Thứ Bảy, 24 tháng 2, 2018

Bắc Khởi Tử thảo thần dược bổ thận tráng dương!

Nếu ai đã biết đến câu Dâm dương hoắc/ Bắc khởi tử/ Rễ cau treo/ Cường dương tráng thận... thì không thể không biết được tác dụng của cây Câu khởi, bắc khởi tử, địa cốt tử, câu kỷ tử. Hôm nay caythuocnamdantoc.com xin giới thiệu chi tiết đến quý vị bài thuốc bổ thận tráng dương từ cây Bắc Khởi Tử này.


Bắc hởi tử còn có tên là Câu khởi, khởi tử, địa cốt tử, câu kỷ tử. Câu kỷ tử hay kỷ tử là quả chín phơi khô của cây khởi tử. Cây khởi tử là dạng cây nhỏ, chỉ cao từ 0,5 đến 1,5m. Hoa có màu tím đỏ. Quả mọng, hình trứng, khi chín có màu tím đỏ hay vàng đỏ.

Bộ phận dùng


Quả của cây Khởi tử (Kỷ tử) chính là bộ phận chủ yếu được dùng làm thuốc của cây thuốc này. Ngoài ra Lá, cỏ cây và rễ cùng đều được dùng làm thuốc:
Bắc Khởi Tử thảo dược bổ thận tráng dương!
Lá (rau khởi) dùng nấu canh điều trị ho, sốt.
Vỏ và rễ cây khởi tử phơi khô còn gọi là “Địa cối bì” 

Thành phần hóa học


Các nhà khoa học đã tìm thấy trong thân và rễ cây Khởi tử có 0.08% ancalioit, 1.7% saponin.
Trong 100g quả có 3.96mg coroten, 150mg canxi, 6.7mgP, 3.4mg sắt, 3mg Vitamin C, 1.7mg axit nicotinic, 0.23mg amon sunfat.

Tác dụng Bắc Khởi Tử


Theo tài liệu cổ: Kỷ tử có vị ngọt, tính bình vào 3 kinh: Phế, can và thận, nhuận phế táo, mạnh gân cốt. Dùng cho các bệnh nhân mắc chứng chân tay tê mỏi, mắt mờ, di mộng tinh.
Bắc Khởi Tử thảo dược bổ thận tráng dương!
Kỷ tử giúp tăng cân ở người gầy yếu đồng thời giúp giảm cân ở người béo phì. Tác dụng này có được là do cơ chế hoạt động của vị thuốc này là điều hòa sự hấp thu, điều hòa các chức năng trong cơ thể giúp cho người gầy hấp thu tốt hơn, đồng thời làm giải phòng năng lượng, giảm sự tích tụ chất béo ở người béo phì do vậy giúp cho người tăng cân béo phì giảm cân hiệu quả.

Tác dụng


Tác dụng giảm béo
Tác dụng tăng cường sinh lý
tác dụng điều trị di mộng tinh
Tác dụng bồi bổ sức khỏe, rất tốt cho người mới ốm dậy
Tác dụng bổ máu, dưỡng huyết (Tốt cho người xanh xao, thiếu máu)
Tác dụng bổ phổi
Tác dụng điều trị táo bón
Tác dụng điều trị bệnh xương khớp

Đối tượng sử dụng


Người mắc bệnh di tinh, mộng tinh
Bệnh nhân Tiểu đường
Người gầy yếu xanh sao dùng để bồi bổ
Người mắc các bệnh về phổi và đường hô hấp
Người già mắc chứng: Mắt mờ, chân tay tê mỏi (Thận âm hư)
Người bị táo bón
Người thừa cân, béo phì, béo bụng, phụ nữ sau sinh

Bài thuốc bổ thận tráng dương từ Câu Kỷ Tử


Liều dùng hàng ngày: 20-25g dưới dạng thuốc sắc (Cách dùng trên giúp giảm béo rất hiệu quả)

Cách ngâm rượu kỷ tử:


a. Ngâm độc vị kỷ tử

Kỷ tử: ………… 600g
Rượu trắng: …. 2 lít
Ngâm trong hai tuần trở lên. Ngày dùng 2-3 chén trong mỗi bữa ăn sẽ có tác dụng bồi bổ cơ thể

b. Ngâm phối hợp nhiều vị

Có thể ngâm phối hợp nhiều vị cùng với kỷ tử trong bài Rượu anh hùng tửu như sau:


Thành phần :

Sơn thù ………….. 150 g
Cẩu tích ………….. 150 g
Đương quy ……… 150 g
Kỷ tử ………………. 150 g
Thỏ ty tử …………. 150 g
Nhân sâm ……….. 150 g
Mạch môn ………. 300 g
Tắc kè ……………. 5 đôi
Rượu trắng ……… 10 Lít

Câu kỷ tử quả đen


Câu kỷ quả đen còn gọi là Khủ khởi, Rau khởi – Lycium ruthenicum Murr., thuộc họ Cà – Solanaceae. Cây nhỡ, cao 120-150cm, thường có màu trắng, cành nhiều nhỏ, Có gai do nhánh biến thành. Lá chụm 4-6 trên nhánh ngắn, phiến lá hình bầu dục, mép nguyên, không lông, xanh đậm; cuống dài 4-6mm. Hoa mọc đơn độc hay thành đôi ở mỗi nhánh ngắn, cuống dài 10-12mm; đài 4-5mm; 5 răng tràng đỏ có sọc đậm, có ống dài bằng tai. 5-7mm, tai có rìa lông; nhị 5; bầu 2 ô. Quả mọng, tròn, khi chín màu đen. Ra hoa quanh năm.

Bộ phận dùng: Lá – Folium Lycii Ruthenici

Nơi sống và thu hái: Cây trồng lấy lá nấu canh và làm thuốc. Trồng bằng cành hoặc hạt vào mùa xuân.

Công dụng, chỉ định và phối hợp: Lá dùng nấu canh; có thể dùng điều trị ho. Ở Ấn Độ, người ta dùng cây chế thuốc mỡ điều trị chứng mù mắt cho lạc đà.

Một số tác dụng khác của Bắc Khởi Tử


Chống ung thư


Kỳ tử có tác dụng ức chế rất rõ ràng đối với sự sinh trưởng và khuếch tán của tế bào ung thư. Thực nghiệm hiện đại và kết quả ưng dụng lâm sàng chứng tỏ, thường xuyên uống trà kỳ tử giúp nâng cao và cải thiện chức năng miễn dịch cho sức khỏe người già, những người cơ thể yếu nhiều bệnh và những người bị bệnh ung thư, đồng thời có tác dụng mạnh khỏe cơ thể và trì hoãn lão hóa. Nếu kỳ từ phối hợp với người bị bệnh ung thư sẽ giảm nhẹ được tác dụng phụ của độc tố, ngăn ngừa giảm bạch cầu, điều tiết chức năng miễn dịch v.v.

Trì hoãn lão hóa rất tốt


Kỳ tử là vị thuốc tốt giúp sinh tinh bổ tùy, bổ âm bổ thận, ích khí an thần, khỏe mạnh cơ thể và trì hoãn lão hóa, từ cổ đến này đều được xem là thượng phẩm bổ ích dưỡng thân rất tốt.

Tăng chức năng bộ nhớ


Kỳ tử có công hiệu cái thiện não bộ, tăng cường chức năng của bộ nhớ, giúp học tập và làm việc tốt.

Chống mệt mỏi


Kỳ tử có thể tăng đáng kể lượng tích trữ của glycogen cơ, glycogen gan, nâng cao hoạt lực cơ thể, có công hiệu dưỡng sinh chống mệt mỏi.

Tăng cường chức nang tạo máu trong cơ thể


Kỳ tử có tác dụng tăng sinh thúc đẩy tạo tế bào màu rất rõ rệt, có thể làm cho số tế bào bạch cầu tăng lên, từ đó tăng cường chức năng tạo máu của cơ thể.

Cải thiện tính linh hoạt của cơ thể


Kỳ tử có thể nâng cao độ thích ứng cho cơ thể, khi cơ thể nhận được sự kích thích độc hại như khi bị thiếu ô xy, mất máu, hàn lạnh…thì có thể nâng cao khả năng chịu đựng.

Làm đẹp da


Kỳ tử có thể nâng cao khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng của da, đồng thời còn có tác dụng làm đẹp. Kỳ tử có hiệu quả trị liệu rất rõ nét đối với bệnh vảy nến, cũng có hiệu quả dưỡng sinh, đuổi trừ bệnh tật ở mỗi mức độ khác nhau.
Bắc Khởi Tử thảo dược bổ thận tráng dương!

Sáng mắt


Kỳ tử, có tác dụng sáng mắt rất đặc biệt, các lương y điều trị trong các triều đại trước đây dùng để chữa trị thiếu máu gan, thận âm  thiếu hụt dẫn đến bệnh quáng gà, mắt nhìn không rõ, đều thường sử dụng kỳ tử. Viên nang được kết hợp với địa hoàng, hoa cúc và kỳ tử là một sản phẩm bảo vệ đôi mắt rất tốt.

Giảm đường huyết, hỗ trợ chữa trị bệnh tiểu đường


Do kỳ tử có chứa chứa chấtgiúp giảm đường huyết, vì vậy kỳ tử được xem là thực phẩm chức năng tốt cho người bị bệnh tiểu đường.

Có tác dụng giảm nhẹ đối với chứng viêm dị ứng


Kỳ tử có tác dụng giảm nhẹ một số chứng viêm do dị ứng gây ra, ví dụ như đường ruột, dạ dày, đau nhức khớp, xuất huyết vv. Tác dụng dưỡng sinh đuổi những bệnh này là thông qua cơ thể điều chỉnh nội bài tiết bên trong.

Bảo vệ gan, chống mỡ gan


Kỳ tử có công hiệu dưỡng sinh bảo vệ sức khỏe bổ thận bảo vệ gan, có thể ức chế tích tụ mỡ ở trong tế bào gan, đồng thời thúc đẩy tạo mới tế bào gan.

Giảm mỡ máu, chữa trị cao huyết áp


Ăn kỳ tử có thể giúp giảm hàm lượng cholesterol huyết thanh và triglyceride một cách rõ rệt, giảm nghẹ và ngăn ngừa xơ vữa động mạch, là sản phẩm dưỡng sinh bảo vệ sức khỏe rất tốt cho người bị cao huyết áp, bệnh tim mạch vành.

Có thể chữa trị viêm gan mạn tính, xơ cứng gan


Kỳ tử có thành phần citrate betain có tác dụng chữa trị viêm gan mạn tính, gan xơ cứng rất hiệu quả, vì vậy đây là nguồn thực phẩm rất tốt cho những người bị bệnh này.

Có thể chữa trị béo phì


Mỗi ngày uống nước kỳ tử pha với trà hoa hoặc trà hồng có thể giảm trọng lượng cơ thể, chữa trị chứng béo phì.

Bạn có biết ngoài bắc khởi tử còn có rễ cau treo và một số bài thuốc dân gian bổ thận tráng dương cực kỳ hiệu quả nữa không?

Đơn vị chia sẻ thông tin

  • Nhà Thuốc Thân Thiện - Friendly Pharmacy
  • Hotline: 0916893886 - 0856905886
  • Website: nhathuocthanthien.com.vn
  • Địa chỉ: Số 10 ngõ 68/39 đường Cầu Giấy, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội
Điểm 4.6/5 dựa vào 87 đánh giá