Thứ Bảy, 27 tháng 1, 2018

Cà gai leo: Thần dược trị bệnh về gan?

Cà gai leo thời gian gần đây được coi là thần dược trị bệnh về gan. Ngoài công dụng hỗ trợ điều trị bệnh về gan thì cà gai leo nổi lên như cây thuốc tiên trong việc hỗ trợ kìm hãm tế bào ung thư. Vậy cà gai leo có phải là thần dược trị bệnh về gan hay không? Hôm nay caythuocnamdantoc.com sẽ cùng quý vị đi vào nghiên cứu công dụng thực sự của cà gai leo.

Cà gai leo là cây gì?


Tên khoa học là Solanum Procumbens Lour hoặc Solanum Hainanense, thuộc họ cà ( Solanacrae), thành phần hóa học của cây gồm có: flavonoid, các diosgenin, saponin steroid, acaloid solasodin và solasodinon, hoạt chất glycoalcaloid.

Tên gọi khác: Cà vạnh, cà quánh, cà gai dây, cà quýnh.
Cây cà gai leo

Mô tả?


Cà gai leo nhỏ có nhiều gai, có thể dài đến 6m hoặc hơn, mọc hay hoặc bò. Thân nhẵn phân cành nhiều, hóa gỗ, cành được phủ long hình sao có rất nhiều gai màu vàng cong. Lá màu xanh mọc so le, hình trứng, bầu dục hoặc thun, sẻ thùy không đều, mặt dưới hơi có lông mềm hình sao, màu trắng nhưng không bị nhám, mặt trên có gai.

Hoa màu trắng, nhụy vàng, mỗi bông có từ 4 đến 6 cánh. Quả mọng bóng căng, hình tròn màu xanh lúc xanh, khi chin màu đỏ, cuống quả dài tầm 2cm. Hạt màu vàng hình thận dẹt.

Thời gian thu hoạch?


Hoa cà gai leo mọc vào độ từ tháng 4 đến tháng 5, quả vào độ tháng 7 đến tháng 9. Thời điểm cà có dược tính nhiều nhất đó là sau khoảng 5-6 tháng trồng, khi cà ra hoa và có quả xanh, sau khi cắt lượt 1 thì khoảng 3 tháng sau sẽ có thể thu hoạch tiếp.

Phân bổ?


Cà gai leo thường mọc ở bờ rào, trên đồi núi từ vùng núi thấp cho đến trung du hay đồng bằng ven biển, phổ biến nhất ở Miền Bắc nước ta nhất là các tỉnh có khí hậu nóng như Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Nam, Thái Bình, Hoà Bình.

Tính vị?


Cà gai leo tính ấm, có vị hơi the, hơi có độc, có công dụng tán phong thấp, tiêu đờm, tiêu độc, cầm máu, giảm đau, trừ ho.

Công dụng cà gai leo?


Cà gai leo có rất nhiều công dụng, sau đây là một vài công dụng chính mà khoa học nghiên cứu phát triển, trong đó công dụng về gan đã được nghiên cứu lâm sàng.

  • Bổ gan, mát gan, giúp phục hồi tế bào gan và tăng cường tái tạo các tế bào gan mới.
  • Hạ men gan, đánh tan mỡ trong gan, trong mạch máu.
  • Tăng cường chức năng giải độc gan, đẩy các chất độc có trong thực phẩm bẩn ra ngoài cơ thể.
  • Bảo vệ và phục hồi chức năng các tế bào gan đang bị tổn thương.
  • Hỗ trợ điều trị làm giảm các triệu chứng men gan cao, xơ gan, gan nhiễm mỡ, viêm gan cấp và mãn tính, viêm gan do virus hoặc chức năng gan suy giảm do các nguyên nhân khác như dùng nhiều thuốc tân dược, uống nhiều bia rượu.
  • Tiêu giảm mụn nhọt do nóng trong.

Đối tượng sử dụng?


  • Người bị viêm gan cấp và mãn tính do virus, gan nhiễm mỡ, xơ gan, men gan cao.
  • Người đang trong thời gian điều trị bệnh phải uống nhiều thuốc tân dược.
  • Người mụn nhọt, trứng cá, nóng trong.
  • Người thường xuyên sử dụng bia rượu, gây tổn thương gan.

Một số bài thuốc từ cà gai leo?


Chữa rắn cắn: 


Rễ cà gai leo tươi 30-50g, rửa sạch, giã nhỏ, mang hoà với 200ml nước đun sôi đã nguội, chắt lấy nước cho người bị rắn cắn uống ngay. Uống 2 lần ngày đầu. Từ ngày thứ 2 trở đi, dùng rễ 15-30g sao vàng, sắc nước uống, uống 2 lần/ngày khoảng 3 đến 5 ngày là khỏi.

Trị phong thấp: 


Rễ và gai leo, rễ cỏ xước, vỏ chân chim, dâu mấu, rễ tầm xuân, dâu đau xương tất cả đều 20g mỗi loại mang sắc nước uống. Bạn có biết mướp đắng cũng có tác dụng trị phong thấp

Trị ho, ho gà: 


10g rễ cà gai leo, 30g lá chanh mang sắc nước uống. Chia làm 2 lần uống trong ngày.

Chữa sưng mộng răng: 


4g hạt cà gai leo tán nhỏ, cho vào một cái đồ đồng cùng ít sáp ong, mang đốt lấy khói xông vào chân răng (Trong Bách Gia Trân Tàng).

Cà gai leo trị mụn: 


Lấy 30g cà gai leo và 40g thân, lá cây xạ đen cho vào 1.5 lít nước. Đun đến sôi thì để nhỏ lửa đến khi còn 1 lít nước thuốc, uống nhiều lần trong ngày. Ngoài ra có thể dùng thêm bột quế nguyên chất trộn với mật ong làm mặt nạ giúp trị mụn trứng cá triệt để.

Cà gai leo chữa viêm gan, xơ gan, hỗ trợ chống tế bào gây ung thư: 


Cà gai leo (thân, rễ, lá) 30g, cây dừa cạn 10g, cây chó đẻ răng cưa (diệp hạ châu) 10g. Tất cả sao vàng, sắc uống hằng ngày một thang.

Cà gai leo giải rượu, ngộ độc rượu: 


100g cà gai leo khô sắc với 400ml nước còn 150ml, uống trong ngày, nên uống khi thuốc còn ấm. Hoặc 50g cà gai leo khô hãm với nước sôi, cho người say rượu uống thay nước. Dùng đến khi tỉnh rượu.

Cà gai leo chữa ung thư gan?


Theo trả lời của Gs.TS Nguyễn Văn Mùi trên báo điện tử VTC News như sau: Gần đây bệnh viện quân y Trung ương 108 cũng đã thử chế phẩm có nguyên liệu từ Cà gai leo trên bệnh nhân viêm gan B mạn tính cho kết quả rất khả quan. Do vậy có thể khẳng định Cà gai leo là một cây thuốc rất quý đối với việc hỗ trợ và điều trị một số các bệnh về gan.
Cà gai leo
Vậy giáo sư có bình luận gì trước hiện tượng những ngày gần đây, rất nhiều người dân TP Tam Kỳ (Quảng Nam) đổ xô đi chặt cây cà gai leo mọc hoang dại về để bán hoặc tự chế biến theo các kiểu dân gian mách nhau để uống vì nghe đồn nó có tác dụng chữa bệnh ung thư gan?

Tuy nhiên cho đến thời điểm này, chưa có bất kỳ công trình nào được nghiên cứu và chứng minh Cà gai leo chữa được bệnh ung thư gan. GS.TS Nguyễn Văn Mùi

Thuốc nam có tiềm năng rất to lớn nhưng chưa phát triển được cũng chỉ vì thói quen sử dụng theo tin đồn của người dân. Đã có rất nhiều cây thuốc bị săn tìm theo kiểu tận diệt rồi bị rơi vào quên lãng theo kiểu như vậy.
Cà gai leo là một cây thuốc rất quý và được nghiên cứu bài bản bởi nhiều thế hệ các nhà khoa học dược Việt Nam. Những tác dụng trên bệnh viêm gan virus B, xơ gan, men gan cao, giải rượu đã được khẳng định qua kinh nghiệm dân gian cũng như qua các công trình nghiên cứu khoa học nghiêm túc.
Tuy nhiên cho đến thời điểm này, chưa có bất kỳ công trình nào được nghiên cứu và chứng minh Cà gai leo chữa được bệnh ung thư gan.

Địa chỉ bán cà gai leo?


Hiện nay trên thị trường có rất nhiều đơn vị bán cà gai leo. Nhưng theo caythuocnamdantoc.com được biết thì cagaileosadu.com.vn đang là đơn vị bán cây cà gai leo tốt nhất hiện nay. Đây là đơn vị có vườn cà gai leo trồng theo tiêu chuẩn, sạch, không sử dụng thuốc trừ sâu, hoá học trong việc trồng và chăm sóc.

Đơn vị chia sẻ thông tin

  • Nhà Thuốc Thân Thiện - Friendly Pharmacy
  • Hotline: 0916893886 - 0856905886
  • Website: nhathuocthanthien.com.vn
  • Địa chỉ: Số 10 ngõ 68/39 đường Cầu Giấy, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội
Điểm 4.6/5 dựa vào 87 đánh giá