Thứ Hai, 27 tháng 11, 2017

Mật ong?

Mật ong là “thuốc quý” từ xa xưa mà con người đã biết khai thác và sử dụng trong cuộc sống hằng ngày với nhiều mục đích: Chế biến, làm đẹp, làm thuốc…

Mật ong nguyên chất là gì?


Mật ong được tạo thành bởi chất ngọt mà ong thu được từ các loài hoa. “Mật ong là một sản phẩm thuần khiết không cho phép thêm bất kì chất gì vào, bao gồm cả nước hay các chất ngọt khác” (theo Hội đồng Ong mật Hoa Kỳ). Như vậy có thể thấy mật ong nguyên chất là loại chỉ tạo ra từ mật ngọt mà ong thu nhập được, mang về tổ. Mật ong có vị ngọt hơn đường kính và nhiều tính chất hóa học hấp dẫn.
mật ong
Về thành phần mật ong nguyên chất theo nghiên cứu chỉ ra được có khoảng 38.5% fructose và 31% glucose, maltose và sucrose, ngoài ra còn có các chất chống oxi hóa như vitamin c, catalase, pinobanksin, chrysin, pinocembrin. Thành phần cụ thể chính xác hoàn toàn phụ thuộc vào những loài hoa mà ong hút mật. Mật ong nặng hơn nước và có khối lượng riêng khoảng 1.36kg/lít.

Vậy mật ong có tác dụng gì?


Mật ong rừng, mật ong nguyên chất có nhiều công dụng tuyệt vời từ chế biến thực phẩm, làm đẹp và trị nhiều loại bệnh khác nhau.

1. Mật ong chế biến nhiều loại thức ăn bổ sung dinh dưỡng:


Nhờ đặc tính nhiều chất dinh dưỡng trong thành phần, mật ong thường được sử dụng tạo ra bánh, mứt hay các món ăn trong thực đơn hằng ngày của các gia đình. Mật ong ngọt, có mùi thơm dễ chịu và độ đậm đà đủ làm hương vị của các món ăn trở nên ngon hơn. Thông thường ở Việt Nam, mọi người thường có khái niệm mật ong nguyên chất phải là mật ong rừng, tức là những tổ ong trú ở trong rừng, chúng làm tổ và lấy mật từ các loại cây hoa rừng. Khái niệm này hoàn toàn không đúng nghĩa khi mật ong nguyên chất được hiểu là do chính ong hút mật hoa tạo ra, mà không pha chế thêm, vì thế các chị em hoàn toàn có thể sử dụng mật ong nguyên chất (dù là mật ong rừng hay mật ong nuôi mà không pha chế) để làm các món ngon.
Tầng mật ong nhà

2. Mật ong có tác dụng hữu hiệu trong làm đẹp da, tóc:


Mật ong nguyên chất rất lành tính, có khả năng chống oxi hóa cao, kháng khuẩn và dưỡng ẩm hiệu quả cho da, trẻ hóa làn da, giúp da mịn màng, khỏe khoắn.

2.1. Làm sáng da, trị thâm:


Pha hỗn hợp mật ong cùng sản phẩm từ cây thuốc nam như tinh bột nghệ/chanh đắp lên da tuần 2 lần để giúp các vết thâm mờ đi và làm da sáng hơn nhờ hoạt chất có trong hỗn hợp có chứa vitamin C và có khả năng tẩy tế bào chết trên bề mặt da

2.2. Mật ong hiệu quả trong việc bảo vệ da khỏi tác động của các tia UVA, UVB:


Nếu da bạn bị sạm, cháy nắng sau kì ngỉ đi du lịch thì có khả năng cao sẽ bị lão hóa sớm, hoặc ung thư da. Sử dụng các loại kem dưỡng có chứa mật ong trước khi thoa kem chống nắng để tăng cường hiệu quả. Đồng thời uống mật ong hằng ngày vào buổi sáng giúp bảo vệ da tốt hơn khi tiếp xúc với nắng.

2.3. Chăm sóc tóc:


Mật ong là mỹ phẩm dưỡng tóc tuyệt vời, giúp làm mượt và thúc đẩy tóc nhanh dài hơn. Nếu tóc khô xơ hãy sử dụng mật ong cho vào dầu gồi hoặc dầu xả tóc, ủ trong 15phút rồi xả sạch với nước, các chất dinh dưỡng từ mật ong sẽ ngấm vào sâu, nuôi dưỡng vùng tóc khô xơ, yếu dễ gãy nhất. Hoặc một gợi ý khác là có thể sử dụng hỗn hợp chuối xay, mật ong và dầu oliu để ủ tóc, tuần 1-2 lần là tóc bạn sẽ cải thiện đáng kể.

2.4. Ngăn rụng tóc:


Đây là tác dụng của mật ong ít người biết đến, nó giúp ngăn rụng tóc bằng việc bổ sung độ ẩm và giúp tóc khỏe khoắn, ít gãy rụng, kích thích mọc nhanh dài hơn.
Mật ong rừng

3. Mật ong nguyên chất chữa được nhiều loại bệnh


3.1. Mật ong chữa bệnh đau dạ dày:


Mật ong có thể chữa bệnh dạ dày và viêm loét dạ dày khi sử dụng kết hợp với tinh bột nghệ nhờ tính kháng khuẩn tự nhiên. Sử dụng 1 thìa mật ong + nửa quả chanh vắt + nước ấm, uống trước khi ăn hoặc ăn hỗn hợp bột nghệ + mật ong mỗi buổi sáng thì từ 1-2 tháng sau sẽ cho hiệu quả tốt.

3.2. Mật ong giúp làm lành vết thương và sát khuẩn:


Mật ong có tác dụng khử trùng vết thương, giảm đau và làm lành vết thương nhanh. Cách làm đơn giản, sau khi rửa sạch vết thương hãy sử dụng mật ong thoa lên trên vết thương và băng gạc mỏng.

3.3. Ổn định đường huyết bằng mật ong:


Nhiều người có quan niệm vị ngọt của mật ong chứa nhiều đường và không hề “ổn” chút nào cho bệnh nhân bị tiểu đường. Tuy nhiên thực tế hoàn toàn ngược lại, mật ong nguyên chất có vị ngọt nhưng nó có khả năng điều hòa lượng đường trong máu nhờ sự dồi dào của glucose và fructose, do đó sử dụng một muỗng nhỏ mật ong mỗi ngày sẽ ổn định được lượng đường trong máu mà không lo bị tăng đột ngột.

3.4. Mật ong nguyên chất có thể chữa bệnh chàm, bỏng:


Sử dụng mật ong tạo ra một số dược phẩm điều trị chứng chàm hoặc bỏng vì sự lành tính và tính kháng khuẩn tốt. Vitamin C có trong mật ong có khả năng oxi hóa cao, giúp tái tạo lớp da mới cho vết chàm và vết bỏng nhanh lành, mờ sẹo thâm. Với trường hợp bỏng nhẹ có thể dùng mật ong nguyên chất thoa lên vết thương để vết thương nhanh lành hơn.

3.5. Trị ho bằng mật ong rừng và chanh:


Là một bài thuốc dân gian cổ truyền mà các mẹ hay áp dụng cho con mình khi bị ho do thay đổi thời tiết hay phế quản. Sử dụng mật ong rừng và nước chanh ép tươi uống mỗi ngày 2 lần khi bị ho sẽ giúp giảm cảm giác đau rát, dịu nhẹ và tiêu diệt các loại vi khuẩn khác.

3.6. Mật ong rừng có tác dụng ngăn ngừa ung thư:


Thành phần flavonoid có trong mật ong có khả năng giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư và làm các tế bào ung thư chậm sự phát hơn. Tuy nhiên không phải mọi trường hợp đều có thể áp dụng, nhưng đặc biệt với người thường xuyên tiếp xúc với khói bụi hay thuốc là thì nên sử dụng mật ong vì tính hiệu quả của nó.
tổ ong mật

3.7. Nếu bị hen suyễn:


Bạn hãy sử dụng mật ong rừng vào buổi tối trước khi đi ngủ, kiên trì trong 3 tháng sẽ cải thiện tình trạng bệnh đáng kể.

3.8. “Xử lý” chứng mất ngủ:


Đây là tình trạng thường gặp ở khá nhiều người, đặc biệt là người cao tuổi hoặc những người thường xuyên chịu áp lực, căng thẳng. Thay vì sử dụng thuốc ngủ với nhiều tác dụng phụ nguy hiểm, mật ong nguyên chất chính là giải pháo hiệu quả và đơn giản hơn nhiều, các cacbohydrate béo có trong mật ong kiểm soát sự giải phóng insulin và giúp tryptophan (hợp chất khiến con người buồn ngủ) thâm nhập vào não dễ hơn. Sử dụng một ly sữa ấm pha mật ong trước khi đi ngủ giúp xua tan mệt mỏi và thư giãn thần kinh để có giấc ngủ ngon và sâu hơn.

3.9. Cải thiện hệ tiêu hóa hiệu quả:


Mật ong bản chất nó là chất chống vi trùng, có lợi cho đường ruột nhờ các enzyme tự nhiên có trong mật ong. Chúng giúp trung hòa lượng khí hơi tích tụ trong cơ thể và chống viêm niêm mạc dạ dày tốt, hấp thu nước và muối khoáng tốt hơn, duy trì sự ổn định của hệ tiêu hóa.

3.10. Sử dụng mật ong rừng để nạp nhiều năng lượng cho cơ thể:


Nhờ lượng đường tự nhiên có sẵn trong mật ong rừng (cao hơn so với mật ong nguyên chất thông thương), đây được xem là nguồn cung cấp calo mạnh mẽ và giải quyết vấn đề thiếu hụt năng lượng. Đồng thời còn giúp giảm sự mệt mỏi của các cơ bắp ( đặc biệt đối với các vận động viên thi đấu nhiều). Mật ong giúp tăng cường hiệu suất và khả năng chịu đựng, sức bền của cơ bắp.

3.11 Mật ong nguyên chất là một phương pháp giảm cân hiệu quả:


Nghe qua có phần bất hợp lý nhưng thực chất, mật ong chứa nhiều acid amino và vitamin kích thích quá trình trao đổi chất béo và cholesterol trong máu, duy trì trọng lượng cơ thể ở mức cân bằng và ngăn chặn tình trạng thừa cân, béo phì.

Với những tác dụng của mật ong kể trên, mật ong xứng đáng với cái tên “ vị ngọt thiên nhiên” trị được bách bệnh, hãy sử dụng mật ong mỗi ngày để giúp duy trì cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai và một thân hình cân đối, một làn đẹp hẳn luôn là mơ ước của các chị em phụ nữ.

Đơn vị chia sẻ thông tin

  • Nhà Thuốc Thân Thiện - Friendly Pharmacy
  • Hotline: 0916893886 - 0856905886
  • Website: nhathuocthanthien.com.vn
  • Địa chỉ: Số 10 ngõ 68/39 đường Cầu Giấy, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội
Điểm 4.6/5 dựa vào 87 đánh giá