Chủ Nhật, 21 tháng 1, 2018

Cây đỗ trọng?

Đỗ trọng là một cây thảo dược quý, dạng thân cây gỗ sống lâu năm, hàng năm rụng lá. Cây’ cao . từ 15 – 20m, đường kính độ 33 – 50cm, cành mọc chếch, tán cây hình tròn. Vỏ cây màu xám. Lá mọc cách, hình tròn trứng, phía cuống hình bầu dục hay hình thùy, đuôi lá nhọn, lá xanh có răng cưa; mặt lá nhắn bóng, màu xanh đậm, bóng láng, mặt trái lá non có lông tơ, lúc gìa thì nhẵn bóng không còn lông, có vân vằn, cuống lá có rãnh, không có lá bắc. 
Cây đực và cây cái khác nhau rõ ràng, hoa thường ra trước lá hay hoa và lá cùng ra một lúc với hoa, hoa đực có cuống, mọc thành chùm, dùng để làm thuốc, hoa cái do hai nhi cái hợp thành, một tâm bì, đầuquả nứt đôi. Quả có cánh mỏng dẹt, ở giữa hơi lồi, trong có một hạt. Hạt dẹt, hai đầu tròn, có thể dùng làm giống. Rễ và vỏ cây có chất keo màu trắng bạc như tơ, bé gãy lá và vỏ cây thấy có những sợi nhựa. Trung Quốc có trồng nhiều. Đỗ trọng đã di thực vào trồng ở Việt Nam, nhưng chưa phát triển.
Cây đỗ trọng có tác dụng gì?
Tác dụng hạ áp: Sắc nước và cồn chiết xuất đều có tác dụng hạ áp, nước sắc tác dụng mạnh hơn, nước sắc Đỗ trọng sao tốt hơn nước sắc Đỗ trọng sống. Cơ chế tác dụng chủ yếu do Đỗ trọng trực tiếp làm thư gĩan cơ trơn của mạch máu (Trung Dược Học) nhưng tác dụng hạ áp thời gian ngắn (Trung Dược Ứng Dụng Lâm Sàng).
Đỗ trọng có tác dụng hạ Cholesterot huyết thanh, dãn mạch,tăng lưu lượng máu của động mạch vành (Trung Dược Ứng Dụng Lâm Sàng).
Có tác dụng kháng viêm, tăng cường chức năng vỏ tuyến thượng thận (Trung Dược Học).
Đỗ trọng có tác dụng chống co giật và giảm đau (Trung Dược Học).
Đỗ trọng làm tăng tính miễn dịch của cơ thể. Thực nghiệm chứng minh đỗ trọng có tác dụng điều chỉnh chức năng của tế bào. Lá, cành, vỏ tái sinh của Đỗ trọng đều có tác dụng như nhau (Trung Dược Học).
Tác dụng đối với tử cung: nước sắc và cồn chiết xuất Đỗ trọng có tác dụnghưng phấn tử cung tử cung cô lập của thỏ và chuột lớn, làm cho tử cung cô lập của mèo thì tác dụng hưng phấn lại rất nhẹ (Trung Dược Học).
Đỗ trọng có tác dụng rút ngắn thời gian chảy máu và tác dụng lợi tiểu (Trung Dược Học).
Đỗ trọng sắc có tác dụng ức chế với mức độ khác nhau đối với tụ cầu khuẩn vàng, trực khuẩn lỵ Flexner, trực khuẩnColi, trực khuẩn mủ xanh, trực khuẩn bạch hầu, phế cầu khuẩn, liên cầu khuẩn dung huyết B (Trung Dược Học).
Công dụng: 
Bổ trung, ích tinh khí, kiện cân cốt, cường chí (Bản Kinh).
Nhuận can táo, bổ can hư (Bản Thảo Bị Yếu).
Bổ can, thận, cường cân cốt, an thai (Trung Dược Học).
Ôn thận, tráng dương, mạnh gân cốt, an thai (Lâm Sàng Thường Dụng Trung Dược Thủ Sách).
Hư nhược mà mình cứng đơ đó là do phong làm thắt lưng không cử động được, cần phải thêm Đỗ trọng (Dược Tính Bản Thảo).
Đỗ trọng trị Thận suy làm thắt lưng và cột sống co rút (Nhật Hoa ChưGia Bản Thảo).
Đỗ trọng nhuận được can táo, bổ can kinh sinh ra chứng hư phong (Thang Dịch Bản Thảo).
Đỗ trọng có thể làm cho xương cốt dẻo dai (Dụng Pháp Tượng Luận).
Cát căn: Dây leo. Rễ củ. Lá kép mọc so le gồm ba lá chét nguyên hoặc xẻ thuỳ. Hoa màu xanh tím mọc thành chùm. Quả giáp có lông. Công dụng: Giải nhiệt, làm ra mồ hôi, chữa sốt, khát nước, mụn nhọt.

Bài thuốc từ đỗ trọng chữa đau lưng


Một vài bài thuốc lấy đỗ trọng làm vị chủ đạo có vai trò quan trọng trong việc điều trị bệnh đau lưng sau đây mà người bệnh nên tham khảo và áp dụng thực hiện.

Bài thuốc từ đỗ trọng chữa đau lưng, ứ huyết do thận hư

Chuẩn bị
+ Đỗ trọng: 200g
+ Đan sâm: 200g
+ Xuyên khung: 40h
+ Rượu trắng: 1,5 lít

Cách làm

Thái nhỏ các vị thuốc trên cho vào ngâm cùng với rượu sao cho rượu ngập mặt thuốc. Ngâm trong khoảng 1 tuần là có thể lấy ra dùng. Mỗi ngày uống 1-2 chén nhỏ, khi uống cần hâm nóng loại rượu này để hiệu quả được tốt hơn.

Tác dụng: Điều trị hiệu quả chứng ứ huyết, đau lưng do bệnh thận yếu, thận có vấn đề. Cơn đau sẽ nhanh chóng được xoa dịu, kiên trì uống mỗi ngày trong khoảng 2 tuần để thấy được kết quả.

Điều trị đau lưng, chân tê, khó vận động đi lại

Các bài thuốc trong đông y có tác dụng điều trị bệnh hiệu quả mà không gây tác dụng phụ (Ảnh minh họa)
Các bài thuốc trong đông y có tác dụng điều trị bệnh hiệu quả mà không gây tác dụng phụ (Ảnh minh họa)

Chuẩn bị

+ Đỗ trọng 320g
+ Gừng 160g
+ Thạch nam 80g (tác dụng giải độc, hiệu quả trong quá trình chữa các bệnh xương khớp, viêm thấp khớp..)
+ Địa phụ tử 3 cái (tác dụng lợi tiểu, giải độc)

Cách làm

Đỗ trọng nướng lên, địa phụ tử bỏ vỏ, thái nhỏ các vị thuốc trên sau đó cho vào ngâm với rượu, cũng làm tương tự như bài thuốc trên. Mỗi ngày uống 1-2 lần, uống  1 chén nhỏ. Kiên trì uống trong 10 ngày – 2 tuần để đạt được hiệu quả.

Món ngon trị bệnh, đỗ trọng nấu gan lợn

Gan lợn rửa sạch, sắt miếng nhỏ hầm cùng với đỗ trọng, nêm nếm gia vị vừa ăn. Hầm đến khi nhừ là được. Món ăn này không chỉ bổ dưỡng tốt cho sức khỏe mà còn có tác dụng điều trị bệnh đau lưng mỏi gối do than hu rất hiệu quả. Mỗi tuần ăn món gan hầm đỗ trọng từ 1-2 lần để đạt được kết quả.

Bên trên là một vài công dụng của đỗ trọng trong việc điều trị bệnh đau lưng mà người bệnh nên biết để từ đó có thể thực hiện việc trị bệnh ngay tại nhà nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí. Tác dụng của các bài thuốc đông y tuy không nhanh nhưng không gây ra tác dụng phụ khiến bệnh nhân yên tâm hơn trong quá trình điều trị. Hơn nữa, trong quá trình điều trị bệnh không nên quá nóng vội mà ảnh hưởng đến kết quả mang lại.

Đơn vị chia sẻ thông tin

  • Nhà Thuốc Thân Thiện - Friendly Pharmacy
  • Hotline: 0916893886 - 0856905886
  • Website: nhathuocthanthien.com.vn
  • Địa chỉ: Số 10 ngõ 68/39 đường Cầu Giấy, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội
Điểm 4.6/5 dựa vào 87 đánh giá