Chủ Nhật, 27 tháng 11, 2016

Nấm linh chi và cách sử dụng không phải ai cũng biết!

Nấm linh chi – Ganoderma Lucidum hay còn gọi là nấm trường thọ, loại cây thuốc nam được xem là thần dược quý dùng trong dược liệu làm thuốc. Với nhiều tác dụng, nấm linh chi quý hiếm, đắt đỏ và vô cùng có giá trị.

Nấm linh chi là gì?


Trong“Thần nông bản thảo” thì nấm linh chi được xếp vào hàng siêu thượng phẩm hơn cả nhân sâm, có tác dụng bảo vệ gan, giải độc, kiện não, tiêu đờm, phòng chống ung thư, tăng tuổi thọ…

nấm linh chi có tác dụng gì

Nhiều công trình nghiên cứu trên thế giời đã chỉ ra các hoạt chất dược lý trong nấm linh chi như: Acid ganoderic, ganodosteron, germanium (hàm lượng trong nấm linh chi nhiều hơn nhân sâm đến 8 lần), acid oleic, beta D-glucan, adenosin… Các nghiên cứu ở Việt Nam chỉ ra nấm linh chi có nhiều nguyên tố vi lượng như sắt, magiê, natri, canxi… Nấm linh chi có tính ấm, vị nhạt, chất germanium giúp tế bào hấp thụ oxi tốt hơn.

Phân loại các loại nấm linh chi


Nấm linh chi được nghiên cứu ở nhiều quốc gia, trong đó 6 loại được chú ý nhiều nhất là linh chi xanh, linh chi đỏ, linh chi vàng, linh chi trắng, linh chi đen và linh chi tím. Linh chi đỏ là loại nấm mang dược tính mạnh nhất trong các loại trên, đước sử dụng phổ biến ở các bước Bắc Mỹ và châu Á. Linh chi đỏ thân gỗ, nấm có màu đỏ bóng ở mặt trên và trắng ở mặt dưới, có bào tử màu nâu bám ở mặt trên khi trường thành. Loại dược liệu này được nuôi trong ở nhiêu quốc gia trên thế giời để đáp ứng được nhu cầu sử dụng ngày càng nhiều của con người.

công dụng của nấm linh chi

Tác dụng của nấm linh chi


1. Nấm linh chi có tác dụng chống khối u:


Trong nấm linh chi có chứa nhiều hoạt chất kháng khối u là triterpenes – chất ngăn ngừa sự lan rộng của các khối u ác tính. Nấm linh chi giúp tăng cường hệ miễn dịch, hệ miễn dịch tốt chính là cách tiêu diệt khối u hiệu quả. Linh chi đã được chứng minh là “tiêu diệt” khối u bằng nhiều cách khác nhau, nấm linh chi có thể ngăn ngừa di căn.

2. Tác dụng của nấm linh chi trong việc làm tăng testosterone:


Khi cơ thể sản sinh ra hợp chất hữu cơ thành steroid thì có thể giúp đẩy nhanh trạng thái đồng hóa, củng cố phát triển cơ bắp. Đây chính là tác dụng thứ 2 của nấm linh chi. Hơn nữa loại nấm này giúp ngăn chặn enzyme chuyển đổi hoocmon testosterol trong cơ thể, giúp ổn định chức năng sinh dục ở nam giới.

3. Có tác dụng làm loãng máu:


Thành phần Ganoderma có trong nấm linh chi còn có tác dụng làm loãng máu, vì thế nấm linh chi có tác dụng trong điều trị huyết áp cao và kích động ở người cao tuổi.

trà nấm linh chi

4. Nấm linh chi tăng cường hoạt động của gan:


Trong nấm linh chi có chứa axit ganoderic có tác dụng điều trị các chứng bệnh về gan

5. Chức năng khang khuẩn, sát trùng:


Ngoài tác dụng tăng cường khả năng miễn dịch, chất ganoderma được nghiên cứu có tác dụng kháng khuẩn, sát trùng, chống lại các loại virus có hại như virus cúm, HSV -1, viêm miệng…

6. Nấm linh chi có công dụng làm giãn mạch máu:


Thành phần adenosine và alkaloid rất hữu dụng trong việc làm giãn mạch máu. Nấm ling chi làm giãn mạch máu, tăng cường máu, oxy cùng các chất dinh dưỡng đi đến khắp nơi trong cơ thể. Điều này giúp tăng năng lượng, đẩy nhanh quá trình làm lành vết thương. Bên cạnh đó, nấm linh chi có khả năng làm giảm huyết áp cho người huyết áp cao.

nấm linh chi rừng

7. Tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể:


Nấm linh chi có khả năng làm hệ miễn dịch tốt hơn, chống lại các loại bệnh thường gặp khi thay đổi thời tiết. Nấm linh chi cũng có tác dụng thúc đẩy hệ tiêu hóa, chống táo bón.

8. Giảm stress, an thần và thư giãn cơ bắp:


Dùng nấm linh chi hỗ trợ trị chứng đau đầu, suy nhược thần kinh, giảm stress giải tỏa mệt mỏi cơ thể. Loại nấm này tăng cường hoạt động tuần hoàn máu não.

9. Ngăn ngừa nhiều loại ung thư:


Chất germanium có khả năng ngăn chặn ung thư trong cơ thể, kìm hãm sự tăng trưởng của tế bào ung thư. Hơn nữa thành phần polysacchanride khôi phục tế bảo tiểu đảo tuyến tụy, điều tiết insulin ổn định, giảm đường huyết trong máu người bị bệnh tiểu đường.

10. Tác dụng làm đẹp da:


Đây được xem là chất oxi hóa tốt, thải độc tốt và loại bỏ các hắc tố trên da, giúp da mịn và sáng khỏe hơn (có thể uống linh chi thay nước hoặc uống nước nấm linh chi sắc, cho thêm cam thảo để giảm tính đắng của nấm linh chi để dễ uống hơn).

11. Nấm linh chi còn được người Nhật Bản sử dụng để tạo ra dược phẩm chống rụng tóc hiệu quả.


nấm linh chi làm đẹp

Các cách sử dụng nấm linh chi đơn giản


1. Dùng nước linh chi thay nước, sử dụng hằng ngày: Nấu 50gam nấm linh chi với 1lít nước, sôi 2-3 phút để nguội, ngâm một lát rồi nấu tiếp trong 30phút, lửa nhỏ, nấu cạn 0.8lít. Sau khi nấu xong lấy ra lấy tai nấm cắt nhỏ, cho vào đun như ban đầu, đun lấy 2 lần nước nữa, thì tổng cộng được 2.4lít. Sử dụng hằng ngày.

2. Bài chữa dị ứng, ho: Cho thêm kinh giới, ngân hoa vào hỗn hợp nước như trên rồi đun lấy nước.

3. Điều dưỡng cơ thể: Thêm vào hỗn hợp nhân sâm, tam thất hoặc dùng nước linh chi nấu canh, làm món ăn bổ dưỡng cho người mới ốm dậy hoặc người già yếu.

4. Nghiền thành dạng bột rồi pha uống như một loại trà hằng ngày

Cách bảo quản nấm linh chi hiệu quả:


Nếu biết cách bảo quản, nấm linh chi có thể sử dụng được một vài năm mà không bị giảm chất lượng. Đây là dược liệu quý và đắt nên cần bảo quản cẩn thận để sử dụng được lâu dài và tránh lãng phí trong quá trình sử dụng. Dưới đây là những chú ý:

1. Không nên mua nấm có màu vàng sậm ở mặt dưới nấm hoặc bị lỗ mọt ở dưới. Những loại nấm to trông bóng bẩy, nấm nhỏ hoặc nấm mà trên bề mặt còn nguyên lớp bào tử.

2. Có thể chế biến thành rượu, bỏ vào tủ lạnh – đây được xem là cách bảo quản được rất lâu nấm linh chi mà vẫn khai thác hết công dụng của loại nấm này

3. Nếu là nấm linh chi sấy khô đóng trong bao bì, nên phơi khô để trong bao kín, tránh không khí, độ ẩm hay mốc mọt.

4. Có thể cắt lát, nghiền nhỏ tiện dụng và sẽ dễ bảo quản.

Đơn vị chia sẻ thông tin

  • Nhà Thuốc Thân Thiện - Friendly Pharmacy
  • Hotline: 0916893886 - 0856905886
  • Website: nhathuocthanthien.com.vn
  • Địa chỉ: Số 10 ngõ 68/39 đường Cầu Giấy, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội
Điểm 4.6/5 dựa vào 87 đánh giá