Thứ Ba, 23 tháng 1, 2018

Cây củ bình vôi chữa bệnh gì?

Cây củ bình vôi là gì?

Bình vôi còn gọi là củ một, củ mối trôn, ngải tượng, tử  nhiên, có tên khoa học là Stephania rotunda Lour. Bình Vôi là 1 loại cây mọc leo, phần dưới thân phát triển thành củ to, bám vào núi đá có củ rất to nặng khoảng 20kg. Da thân củ màu nâu đen, xù xì giống như hòn đá hình dáng củ thân thay đổi tùy thuộc vào nơi phát triển. Nếu mọc ở đất thì củ sẽ nhỏ hơn . 
Lá hình khiên mọc so le hình  bầu dục tim hoặc tròn đường kính 8-9cm cuống lá dài, hoa mọc thành tán. Quả chín hình cầu màu đỏ trong chứa một hạt hình móng ngựa.

Khu vực phân bố bình vôi ở nước ta?

Cây bình vôi ưa mọc ở những nơi có núi đá phân bố ở 1 số tỉnh như ở Hà Tây, Hòa Bình, Hà Giang, Tuyên Quang, Nam Định, Hà Nam, Ninh Bình, Cao Bằng, Lạng Sơn và Thanh Hóa. Một số xuất hiện tại Lào Cai SaPa. Củ bình vôi có thể thu hái quanh năm đem về cạo bỏ vỏ đen rồi đem phơi ngâm rượu hoặc sắc uống
Cây củ bình vôi chữa bệnh gì?

Thành phần hóa học có trong củ bình vôi là gì?

 Theo nhiều tài liệu nghiên cứu của giáo sư Đỗ Tất Lợi. Năm 1940 Bùi Đình Sang đã chiết củ bình vôi ra 1 loại hoạt chất có tên là rotundin. Tại Ấn Độ từ những năm 1950 đến 1952 người ta nghiên cứu chiết củ bình vôi ra 1 loại có tên là ancaloit, Tại việt nam năm 1964 trường đại học khoa học dược hà nội Ngô thị Thu Vân đã chiết suất củ bình vôi nghiên cứu ra 1 loại hoạt chất đặt tên là ancaloit A
Loại chất này có trong củ bình vôi có tác dụng rất tốt cho an thần trấn kinh chữa trị chứng mất ngủ, đau tim, đau bao tử hoặc hen suyễn, chống co quắp, hạ huyết áp.

Tác dụng dược lý của bình vôi đã được khoa học chứng minh

Tác dụng dược lý của của bình vôi đã được các nhà khoa học nghiên cứu tại nước ta, Liên Xô cho ra kết quả sau:
1. Rotundin rất ít độc đã được thử nghiệm trên 1 con thỏ kết quả cho thấy con thỏ chỉ mệt đi, đồng tử bị liệt nhất thời rồi lại hết.
2. Tác dụng trấn kinh rõ rệt trên nhu động vị tràng chống co giật.
3. Tác dụng điều hòa đối với tim và bổ tim nhẹ.
4. Còn có thể dùng điều hòa hô hấp chữa ho hen hay nấc 
5.  Năm 1961 tại liên xô đã chứng minh được tác dụng an thần, gây ngủ và chống co quặp và hạ huyết áp.

Công dụng và liều dùng củ bình vôi ra sao?

Trong nhân dân củ bình vôi thường được dân ta thái nhỏ, phơi khô được dùng dưới dạng sắc, ngâm rượu chữa hẹn, ho lao ,lỵ sốt đau bụng ngày uống từ 3- 6 g có thể tán bột ngâm rượu. Ngâm với tỉ lệ  chọn rượu 40 độ ngâm với 1 phần bột 5 phần rượu rồi uống với liều 5ml đến 15ml một  ngày hoặc có thể cho thêm đường  cho dễ uống .
Ngoài ra củ bình vôi còn được dùng làm thuốc trấn kinh trong các trường hợp mất ngủ, sốt, nóng, nhức đầu, đau tim, đau bao tử, hen (ngày dùng 0,5g đến 0,10g thuốc bột hoặc dạng thuốc viên mà uống.
Trẻ con dùng với liều lượng 0,02 đến 0,025 g đối với trẻ từ 1- 5 tuổi , 0,03g đến 0,05g đối với trẻ từ 5-10 tuổi.

Lưu ý khi sử dụng củ bình vôi

Tuy bình vôi có nhiều tác dụng dược lý tốt. Nhưng cũng nên hết sức lưu ý khi sử dụng không nên lạm dụng để tránh hậu quả không tốt cho người dùng. Hiện nay củ bình vôi rất giống với nhiều loại củ như củ gà ấp hay quả từ to, củ nâu. Vì vậy khi dùng nên xác định đúng đâu là củ bình vôi đâu là củ ruột gà trước khi sử dụng để đem lại hiệu quả tốt nhất.

Nguồn: caythuocnamdantoc.com

Đơn vị chia sẻ thông tin

  • Nhà Thuốc Thân Thiện - Friendly Pharmacy
  • Hotline: 0916893886 - 0856905886
  • Website: nhathuocthanthien.com.vn
  • Địa chỉ: Số 10 ngõ 68/39 đường Cầu Giấy, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội
Điểm 4.6/5 dựa vào 87 đánh giá