Thứ Hai, 29 tháng 1, 2018

Hướng dẫn: 8 cách tự làm thuốc trừ sâu?

Bạn có thể tự chế thuốc trừ sâu cho vườn rau nhà mình từ những nguyên liệu hết sức đơn giản như ớt, tỏi, gừng, vỏ trứng vv... để giúp độc giả của cây thuốc nam dân tộc được hiểu rõ từng cách chế thuốc trừ sâu, chúng ta cùng đi vào chi tiết:

1. Ớt và tỏi, gừng


Ớt, tỏi, gừng đều là những nguyên liệu dễ tìm trong căn bếp nhà bạn. Chúng chứa hàm lượng axit lớn, tác động mạnh đến các bộ phận như mắt, da của các sâu bọ và côn trùng hại.

Để tạo ra dung dịch này, bạn băm nhỏ ớt, tỏi, gừng theo tỷ lệ 1:1:1 rồi thêm khoảng 3 lít rượu vào, ngâm trong 15 ngày. Khi phun, bạn hoà loãng dung dịch với nước. Loại thuốc trừ sâu handmade này có thể để được 4-5 tháng.
Hướng dẫn: 8 cách tự làm thuốc trừ sâu?
Nếu bạn chỉ có tỏi, bạn giã 1 củ tỏi trộn với 1 lít nước, bỏ vào một ít xà phòng và sử dụng ngay. Nếu có thời gian, bạn có thể đập nát 3 củ tỏi ngâm với 100 ml dầu hỏa trong lọ thủy tinh để 2 ngày, lọc rồi cho thêm 10 lít nước xà phòng diệt được hầu hết các loại côn trùng.

Nếu chỉ có riêng ớt, bạn xay 100 g ớt với 1 lít nước ngâm trong 1 ngày, lọc, cho thêm 5 lít nước và một ít xà phòng. Các dung dịch từ tỏi, gừng, ớt có tác dụng chống vi khuẩn, nấm, sâu bọ, giun tròn và xua đuổi côn trùng cực tốt.

2. Hành tăm 


Hành tăm cũng thường được sử dụng để chống nấm, trừ sâu, xua đuổi sâu bọ nhẹ như: Rệp vừng, bướm hại bắp cải, ruồi hại cà chua, ve, bọ bay màu trắng. Bạn chỉ cần giã nhỏ 100g củ hành tăm giã nhỏ với 1 lít nước, để trong thùng có nắp 4-7 ngày trước khi phun.

3. Trà hoa cúc 


Hoa cúc có chứa pyrethrin có tác dụng xâm chiếm hệ thần kinh của côn trùng và làm chúng không hoạt động được. Bạn tự chế thuốc trừ sâu từ hoa cúc bằng cách đun sôi 100 gram hoa cúc phơi khô với một lít nước trong vòng 20 phút, sau đó, lọc lấy nước, để nguội rồi cho vào bình xịt.

Loại thuốc trừ sâu handmade này phù hợp với côn trùng, động vật không xương sống. Để tăng hiệu quả, bạn có thể trộn thêm với dầu cây xoan.

4. Thuốc lào 


Đối với các nhà ở tỉnh phía Bắc hay có người hút thuốc lào, bạn có thể tận dụng ngay để tiêu diệt sâu hại, nhộng bướm, rệp và các loài nhuyễn thể như sên. Bạn phơi khô thuốc lào rồi ngâm với khoảng 3 lít nước qua đêm. Sau 24 giờ, hỗn hợp ngâm có màu nâu nhạt. Hỗn hợp này phù hợp với các loại thực vật trừ các cây thuộc họ cà như cà chua, ớt, cà tím...

5. Vỏ trứng 


Để tiêu diệt những động vật phá hoại thân mềm như sâu, ốc sên, bạn có thể nghiền nát vỏ trứng rồi rắc vào hố đất trước khi trồng cây. Sau đó, cứ 2 tuần một lần, bạn lại rắc thêm một ít xung quanh gốc cây.

6. Nước cây xoan 


Dầu hay nước từ cây xoan đều có tác dụng đuổi côn trùng, trừ sâu nhờ chất đắng từ bên trong. Hòa 15 ml dầu xoan và một phần thìa cà phê nước rửa bát vào khoảng 1,9 lít nước ấm, khuấy đều rồi cho vào bình xịt.

7. Cây ruốc cá 


Theo dân gian, cây ruốc cá tươi được dùng để diệt trừ sâu bọ, côn trùng, rầy xanh, rệp bông. Bạn ngâm rễ cây rồi giã, vắt lấy nước, sau đó đem phun. Khoảng 7kg bột cây ruốc cá có thể ngâm với 400 - 500 lít nước và phun cho khoảng một ha.

8. Cây nghể răm 


Tương tự như cây ruốc cá, cây nghể răm rất độc với các loại giun, sán, rệp muội, các loại sâu ăn lá nên loại cây này còn được dùng để trị các bệnh về giun sán và tiêu hóa. Bạn lấy cây nghể răm giã nhuyễn, ngâm với khoảng 3 lít nước ấm (tỷ lệ pha 3 sôi : 2 lạnh) sau đó lọc, pha lại với 8 lít nước để phun cho diện tích 500m2.

Nguồn: Eva.vn

Đơn vị chia sẻ thông tin

  • Nhà Thuốc Thân Thiện - Friendly Pharmacy
  • Hotline: 0916893886 - 0856905886
  • Website: nhathuocthanthien.com.vn
  • Địa chỉ: Số 10 ngõ 68/39 đường Cầu Giấy, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội
Điểm 4.6/5 dựa vào 87 đánh giá