Thứ Tư, 7 tháng 2, 2018

Một số loại rau, củ bà bầu không nên ăn?

Rau củ quả luôn là thực phẩm cung cấp nhiều dưỡng chất nhất cho các bà bầu. Tuy nhiên, không phải loại rau củ nào cũng tốt, cũng có lợi cho sức khỏe cho mẹ và thai nhi. Nếu sử dụng không đúng cách nó sẽ không những không có tác dụng mà có khi đem lại nhiều nguy hiểm cho mẹ và bé. Vậy đó là những loại rau củ quả nào, chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết những loại rau củ quả bà bầu không nên ăn sau đây.

Những rau củ bà bầu nên kiêng


Đu đủ xanh


Trong một trái đu đủ xanh có chứa rất nhiều chất nguy hiểm cho thai nhi như: papain, oxytocin và prostaglandin. Trong đó papain có thể khiến tế bào phôi thai nhi bị phá hủy, còn oxytocin và prostaglandin lại làm kích thích co bóp tử cung gây đẩy thai nhi ra ngoài sớm, điều này có thể dẫn đến tình trạng xảy thai nếu như thai nhi chưa đủ tháng.
Một số loại rau, củ bà bầu không nên ăn?
Ngược với đu đủ xanh, đu đủ chín lại rất tốt cho bà bầu, khi đu đủ chín thì các chất papain, oxytocin và prostaglandin lại biến mất thay vào đó là nhiều vitamin có ích cho mẹ và bé như: vitamin A, C, B1, B2,…

Quả nhãn, đào


Theo Đông y, quả nhãn, đào đều có chung đặc tính là có mùi thơm và ngọt, chứa rất nhiều khoáng chất và có tính nóng, nhưng chính tính này lại không tốt cho phụ nữ mang thai. Do phụ nữ khi mang thai, thân nhiệt tăng lên, nhất là trong 3 tháng đầu của thai kì, nếu ăn vào sẽ tăng nhiệt cho thai, dễ gây ra khí huyết không điều hòa, đầy hơi, nôn mửa, nếu ăn nhiều sẽ xuất hiện hiện tượng nhiệt, đau bụng, xuất huyết gây ra tình trạng dọa xảy, sảy thai hay đẻ non. Đặc biệt, lông ở vỏ quả đào rất dễ gây ngứa, rát cổ họng.

Quả dứa


Trong 3 tháng đầu mang thai bà bầu không nên ăn, uống quá nhiều nước ép dứa vì loại quả này có thể gây ra những cơn co thắt tử cung làm sảy thai hoặc tiêu chảy, dị ứng cho bà bầu. Nguyên nhân là do trong quả dứa có chứa bromelain, chất này có tác dụng làm mềm tử cung, tạo ra chất gây phá thai. Tuy nhiên, qua 3 tháng đầu thai kỳ, mẹ bầu có thể ăn một lượng dứa vừa phải, phù hợp.

Mướp đắng


Có thể nói, lợi ích từ mướp đắng rất nhiều nhưng nếu sử dụng thường xuyên hoặc lạm dụng mướp đắng quá nhiều lại không tốt chút nào. Bởi vị đắng của quả gây kích thích mạnh dẫn đến co bóp tử cung và dạ dày, có thể dẫn đến sảy thai ở những người có tử cung ngả sau, tử cung có sẹo hoặc đã qua nạo phá nhiều lần.
Đồng thời, mướp đắng còn chứa những chất như: Quinine, Morodicine và trong hạt mướp đắng có một chất là Vicine, đây đều là những chất có thể gây ngộ độc ở một số người. Ngoài ra, ăn quá nhiều mướp đắng cũng gây ra tiêu chảy, đau bụng và rối loạn tiêu hoá. Do đó, các nhà khoa học cảnh báo rằng phụ nữ có thai nên tránh ăn quá nhiều mướp đắng.

Măng


Trong măng ( đặc biệt là măng tươi) có chứa glocozit sinh axit xyanhydric, khi gặp men tiêu hóa trong dạ dày, gặp chát chua glucozit bị thủy phân và giải phóng axit xyanhydric. Axit này sẽ gây ngộ độc, nôn mửa, giống như bị ngộ độc sắn. Phụ nữ mang thai tốt nhất không nên ăn. Nếu thích ăn, cần phải luộc chín với nhiều nước, chỉ ăn măng đã luộc chín và bỏ nước luộc đi.

Rau sam


Đây được xem là loại rau dại có giá trị dinh dưỡng phong phú và được nhiều người ưa chuộng, nhưng lại có tác dụng nhuận tràng, gây kích thích cơ tử cung, không có lợi cho thai nhi vì dễ dẫn đến sảy thai. Do đó, phụ nữ mang thai nên hạn chế dùng loại rau này. Nếu chế biến những món ăn có các loại rau này nên chần qua nước sôi, như vậy có thể loại bỏ phần lớn axit oxalic, làm giảm tác tại của rau.

Rau ngót


Rau ngót là một loại rau khá quen thuộc trong mỗi bữa cơm của nhiều gia đình và mang lại rất nhiều giá trị dinh dưỡng khi kết hợp loại rau này với các thực phẩm khác. Tuy nhiên, đối với bà bầu thì không nên ăn nhiều rau ngót vì trong loại rau này có chứa hoạt chất papaverin, chất này có thể gây ra hiện tượng co thắt cơ trơn tử cung và dẫn đến sảy thai. Đặc biệt, những bà mẹ có tiền sử sảy thai, sinh non lại càng nên hạn chế ăn rau ngót.

Rau chùm ngây


Theo các nhà nghiên cứu, rau chùm ngây được xem là loại rau có giá trị dinh dưỡng rất cao với hơn 90 dưỡng chất và chứa nhiều chất chống oxy hóa, chất kháng sinh, chất chống viêm nhiễm…, có khả năng ngăn ngừa khối u, đào thải độc tố, giúp ổn định huyết áp, bảo vệ gan và chống lại căn bệnh tiểu đường.

Tuy nhiên, trong rau chùm ngây lại có chứa alpha-sitosterol (một loại hormone có cấu trúc giống estrogen có tác dụng ngừa thai), chất này có thể làm co cơ trơn tử cung và dẫn đến sảy thai. Cho nên, để đảm bảo an toàn cho thai nhi, bà bầu không nên ăn loại rau này, đặc biệt là trong những tháng đầu tiên.

Rau răm


Theo khuyến cáo của các chuyên gia thì việc ăn quá nhiều rau răm có thể dẫn đến tình trạng thiếu máu, trong khi đó phụ nữ mang thai lại là đối tượng rất dễ bị thiếu máu. Vì vậy, bà bầu nên hạn chế ăn rau răm, đặc biệt là trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Ngoài ra, bà bầu ăn nhiều loại rau này còn có thể khiến tử cung bị co thắt, dẫn đến sảy thai.

Củ dền đỏ


Nhiều người cho rằng, củ dền có màu đỏ sẽ rất bổ máu và tốt cho thai nhi. Tuy nhiên, đó chỉ là màu sắc đặc trưng của loại thực phẩm này, không liên quan tới việc cấu tạo hồng cầu hay bổ máu ở người. Ngược lại, củ dền củ dền lại gây oxy hóa máu thành methemoglobin, làm hồng cầu mất khả năng vận chuyển oxy gây thiếu máu, đặc biệt là ở trẻ em dễ gây ngộ độc. Vì vậy, cần hạn chế sử dụng củ dền cho phụ nữ mang thai.

Những điều cấm kỵ cần chú ý đối với bà bầu khi ăn rau củ quả


Cũng như các loại thịt tái, sống thì hoa quả khi chưa rửa cũng chứa các loại ký sinh trùng, chất hóa học, chất bảo vệ thực vật như toxoplasmosis và nhiều hóa chất độc khác gây hại cho sức khỏe mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi.

Mặc dù biết rằng trái cây rất bổ dưỡng nhưng tuyệt đối không nên ăn quá nhiều.

Đồ ăn vừa được lấy ra từ tủ lạnh đặc biệt là hoa quả rất dễ khiến mẹ bầu đau bụng, tiêu chảy. Chính vì vậy, chị em chỉ ăn sau khi đã để đồ ăn ra ngoài khoảng 1 giờ.

Ăn quá nhiều loại hoa quả có tính nóng như táo mèo, anh đào, quả lựu, vải thiều… sẽ khiến mẹ bầu dễ dàng “bốc hỏa” và khiến tậm trạng dễ nóng nảy.

Ăn hoa quả ngay sau bữa ăn chính có thể gây đầy hơi và táo bón cho mẹ bầu , chứng bệnh thường gặp trong thai kỳ. Vì vậy mẹ bầu nên ăn trong vòng 2 giờ sau ăn và 1 giờ trước bữa ăn chính.

Trên đây là một số thông tin và các lưu ý về những loại rau củ quả bà bầu không nên ăn nhưng vẫn chưa đầy đủ, bạn nên tham khảo thêm ý kiến của chuyên gia y tế để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và thai nhi.

Các thực phẩm có lợi/có hại theo quan niệm truyền thống - nên hay không nên


Theo kinh nghiệm dân gian, nhiều phụ nữ mang thai trong thời kỳ thai nghén quan niệm phải ăn một số thực phẩm có lợi cho thai nghén (trứng ngỗng, cá chép, nước dừa…) hoặc không được ăn một số thực phẩm có hại cho thai nghén (rau ngót, măng, ốc…). Về bản chất, các thực phẩm đều có giá trị dinh dưỡng nhất định, nếu ăn ở mức điều độ thì đều có lợi cho cơ thể.

Ăn 7 trứng ngỗng sẽ sinh con trai, ăn 9 trứng ngỗng sinh con gái, muốn con thông minh, mẹ nên ăn nhiều trứng ngỗng... là những kinh nghiệm mà các bà bầu vẫn hay mách nhau. Tuy nhiên thực ra trứng ngỗng chỉ hiếm chứ không quí và còn kém trứng gà về mặt giá trị dinh dưỡng. Trứng ngỗng tuy giàu protein hơn trứng gà một chút (trứng ngỗng 13,5% còn trứng gà chỉ 12,5%) nhưng đổi lại lượng lipit cao hơn (trứng ngỗng 13,2%, trứng gà 11,6%). Hàm lượng các vitamin của trứng ngỗng cũng thua trứng gà. Đặc biệt vitamin A, rất cần cho phụ nữ có thai, ở trứng ngỗng chỉ bằng một nửa so với trứng gà. Hiện chưa có công trình nghiên cứu khoa học nghiêm túc nào khẳng định phụ nữ mang thai nếu ăn trứng ngỗng thì con thông minh, hoặc trứng ngỗng tốt cho thai nhi hơn các trứng gia cầm khác. Do đó, thay vì cố ăn trứng ngỗng một cách không thích thú mà giá lại đắt, các bà mẹ mang thai nên dùng trứng gà. Nếu có ăn trứng ngỗng thì cũng chia nhỏ quả trứng ăn làm nhiều lần hoặc nấu cho cả nhà cùng ăn để giảm bớt lượng protein, tránh quá tải cho thận và tăng cholesterol máu, nhất là ở những bà mẹ có nguy cơ tăng huyết áp khi mang thai.

Cá chép là một trong những loài có chất lượng thịt ngon, ăn ngọt, vị thơm. Đặc biệt, với chị em phụ nữ, món ăn từ cá chép sẽ rất bổ máu, ăn nhiều giúp sắc mặt hồng hào, tuần hoàn tốt. Phụ nữ đang mang thai ăn cá chép sẽ có tác dụng an thai. Trong cá chép chứa nhiều thành phần bổ dưỡng như protein, mỡ, vitamin A, B1, B2, phốt pho, canxi, sắt… có tác dụng bổ máu và giúp não bộ khỏe khoắn rất tốt cho bà mẹ mang thai. Đối với những bà mẹ mang thai hay mất ngủ, mệt mỏi thì dùng món ăn chế biến từ cá chép thường xuyên sẽ có tác dụng bồi bổ, phục hồi cơ thể. Theo y học cổ truyền, cá chép có vị ngọt, tính bình, chứa nhiều đạm và vitamin… có tác dụng an thai, chữa phù thũng khi mang thai. Canh cá chép nguyên vị đặc biệt tốt cho phụ nữ mang thai trong thời kỳ đầu. Tuy nhiên, quan niệm ăn cá chép thì đẻ con da trắng, môi đỏ hoặc sinh con gái là không có cơ sở khoa học. Nên lựa cá chép sông để nấu là ngon hơn cả vì cá sống trong môi trường tự nhiên. Cá chép nếu được nuôi trong môi trường nước bị ô nhiễm thì có khả năng nhiễm kim loại nặng vì chúng sống ở lớp bùn nên cần cẩn thận khi mua. Đặc biệt không nên ăn cá chép cả ruột vì có khả năng nhiễm độc và cũng không nên ăn quá nhiều mỗi lần. Phụ nữ mang thai 3 tháng đầu chỉ cần ăn tăng thêm 10g đạm tương đương với 100g cá chép tươi (tính cả xương), tổng lượng đạm một ngày cần khoảng 80g.

Một số bà mẹ mang thai cho rằng uống nước dừa nhiều sẽ đẻ con da trắng, nhưng cũng chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh điều này. Trong nước dừa có chứa hàm lượng chất béo rất cao (2%) nên uống nhiều sẽ gây đầy bụng, khó tiêu. Trong 3 tháng đầu thai kỳ, bà mẹ mang thai thường xuyên bị nôn ói, ốm nghén, uống loại nước này sẽ làm tình trạng bệnh thêm trầm trọng hơn. Thêm vào đó, nước dừa nhất là dừa xiêm thuộc âm, tức là có tính giải nhiệt, làm mát, làm mềm yếu gân cơ, hạ huyết áp vì vậy nó không tốt cho bà mẹ mang thai những tháng đầu.

Tuy nhiên, sau 3 tháng đầu bà mẹ mang thai có thể thoải mái uống nước dừa và loại nước này còn được coi là đồ uống "vàng" cho mẹ nữa. Lợi ích của nước dừa với bà mẹ mang thai: đó là một loại nước giải khát tốt, cung cấp nước và điện giải phù hợp cho cơ thể.

Nước dừa cũng là một loại thuốc lợi tiểu tự nhiên và cũng giúp tăng tiết nước tiểu, giúp ngăn ngừa tình trạng viêm đường tiết niệu cũng như giảm nguy cơ sỏi thận. Nước dừa cũng giúp giảm tình trạng táo bón, cải thiện chức năng đường ruột và các vấn đề về tiêu hoá như tăng tiết axít dạ dày, viêm loét dạ dày. Táo bón, đầy bụng, ợ hơi là những vấn đề thường gặp khi mang thai và nước dừa hoàn toàn có thể khắc phục được vấn đề này. Nước dừa cũng rất giàu axit lauric mà khi vào cơ thể sẽ được chuyển hoá thành monolaurin, có tác dụng chống lại các vi rút, vi khuẩn có lớp vỏ lipit; kháng nấm giúp bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh viêm nhiễm và tăng cường hệ miễn dịch. Với tất cả những lợi ích kể trên, nước dừa luôn được khuyến nghị cho các bà mẹ đang mang thai. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai cũng chỉ nên uống lấy nước của 1 quả mỗi ngày và không nên uống buổi tối.

Nhiều người cho rằng phụ nữ khi mang thai thì không nên ăn nhiều ốc vì sau này sinh con sẽ có nhiều rớt rãi. Nhưng đây thực chất là một quan niệm không đúng. Thịt ốc vị ngọt, tính hàn, có tác dụng chữa được một số bệnh như phù thũng, bệnh gan, vàng da, thủy đậu, nhiễm khuẩn, trĩ… Tuy nhiên, những người hay rối loạn tiêu hóa kéo dài, người có vết loét lâu không lành… nên kiêng hoặc hạn chế ăn ốc. Có thể chế biến ốc thành nhiều món ăn bổ dưỡng tốt cho sức khoẻ như ốc hấp lá gừng, ốc nấu chuối đậu, nem ốc… hoặc canh ốc nấu chua là phương thuốc phục hồi sức khoẻ nhanh chóng, giúp khí huyết lưu thông.

Trong quá trình mang thai, do cơ thể bà mẹ thiếu vi chất nói chung nên thường có cảm giác thèm ăn ốc. Ốc đặc biệt có chứa nhiều đạm và canxi nên là nguồn cung cấp chất đạm và canxi tốt cho bà mẹ. Cần lưu ý ốc phải được rửa sạch và luộc chín kỹ, vì ốc sống dưới các hồ, ao nên có nhiều loại sán sống ký sinh bên trong nó. Tốt nhất là nên ngâm nước gạo trước vài tiếng rồi rửa sạch và luộc chín rồi mới ăn để tránh sán từ ốc có thể vào cơ thể người cư trú ở đường phổi và gan, sinh ra các bệnh sán lá phổi, sán lá gan gây ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Rất nhiều bà mẹ băn khoăn là không biết có được ăn măng tươi, măng khô khi mang thai không? Nhiều người nói rằng đó là sở thích của họ và có chị em còn nghén món ăn có măng như bún măng, canh măng… Trên thực tế, măng tươi có chứa nhiều độc tố, đặc biệt là glucozit sinh ra acid xyanhydric. Khi gặp men tiêu hóa trong dạ dày, gặp chất chua, glucozit bị thủy phân và giải phóng acid xyanhydric (HCN), chính acid này gây ngộ độc, nôn mửa, giống như khi bị ngộ độc sắn. Chính vì vậy, nhiều người khuyên bà mẹ mang thai không nên ăn măng. Tuy nhiên, vấn đề trên chỉ xảy ra nếu bà mẹ ăn với mức độ quá nhiều và thường xuyên. Lời khuyên là phụ nữ mang thai nên hạn chế ăn măng và nếu thèm thì chỉ nên ăn ở mức độ ít: 1 tháng chỉ nên ăn 2 bữa với khoảng 200-300gam. Nên tự mua măng tươi về chế biến để đảm bảo an toàn vệ sinh. Cách chế biến măng tươi giảm độc tố là cho măng vào nồi luộc sôi kỹ 2-3 lần. Trong khi sôi, mở vung để độc tố bay ra, sau đó mới chế biến món ăn.

Nguồn: tacdungcuacay. com

Đơn vị chia sẻ thông tin

  • Nhà Thuốc Thân Thiện - Friendly Pharmacy
  • Hotline: 0916893886 - 0856905886
  • Website: nhathuocthanthien.com.vn
  • Địa chỉ: Số 10 ngõ 68/39 đường Cầu Giấy, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội
Điểm 4.6/5 dựa vào 87 đánh giá