Thứ Sáu, 2 tháng 3, 2018

Rau Tần Dầy Lá, 4 bài thuốc trị ho cực hiệu quả!

Lá cây tần dầy lá chứa colein và tinh dầu chứa chất carvacrol tác dụng trị cảm cúm, ho, viêm phế quản, tiêu đồm, kháng khuẩn & một số khác cực hay, an toàn mà rẻ tiền.

Ho là gì?


Ho là triệu chứng của nhiều bệnh; Là một phản xạ của các cơ ở hệ hô hấp và một số cơ khác trong cơ thể, khi bị các dị thể kích thích làm khởi động một loạt các phản ứng sinh ra ho, nhằm mục đích tống dị thể ra ngoài. Các tác nhân này có thể là do: Viêm họng, viêm phế quản, viêm xoang mũi, lao phổi, bụi bặm, không khí lạnh hay nóng quá, cảm cúm, đàm thấp, khí độc, khói thuốc lá, khối u…
Rau Tần Dầy Lá, 4 bài thuốc trị ho cực hiệu quả!
Chữa trị ho cũng khó khăn không kém gì các bệnh khác. Thầy thuốc khi gặp bệnh nhân có ho thường rất e dè, khó quyết đoán, nhất là với trẻ em, người lớn tuổi, người hư nhược. Chúng tôi thường sử dụng rau tần dày lá (Húng chanh), để chữa ho, rất có hiệu quả.

Rau tần dầy lá là cây gì?


Tần dày lá hay húng chanh, rau thơm lùn, rau thơm lông, rau tần, dương tử tô, tên khoa học làPlectranthus amboinicus (Coleus amboinicus), thuộc họ Hoa môi (Lamiaceae).

Cây thân thảo, sống lâu năm, cao 20–50 cm. Phần thân sát gốc hoá gỗ. Lá mọc đối, dày cứng, giòn, mọng nước, mép khía răng tròn. Thân và lá dòn, mập, lá dày có lông mịn, thơm và cay. Hai mặt lá màu xanh lục nhạt. Hoa nhỏ,4 tiểu nhị, màu tím đỏ, mọc thành bông ở đầu cành. Quả nhỏ, tròn, màu nâu. Toàn cây có lông rất nhỏ và thơm như mùi của trái chanh nên được gọi là húng chanh.

Là loại rau cỏ được trồng quanh nhà nên sử dụng được quanh năm, dùng lá tần dày lá nấu canh với cá để khử mùi tanh hay dùng làm thuốc.

Vì sao tần dầy lá có thể chữa ho?


Trong Tần dầy lá có chứa một số thành phần sau: colein và tinh dầu chứa chất carvacrol.
Công dụng: Chữa cảm, cúm, sốt cao, sốt không ra mồ hôi được, viêm phế quản, ho, hen, ho ra máu, viêm họng, khản tiếng, nôn ra máu, chảy máu cam: ngày dùng 10-16g dạng thuốc sắc, thuốc xông hoặc giã nát, thêm nước gạn uống. Dùng ngoài giã đắp trị rết, bọ cạp cắn.
Rau Tần Dày Lá
Trong dân gian, tần dầy lá có tác dụng phát tán phong hàn, tiêu đờm, sát khuẩn, dùng để chữa ho, viêm họng, cảm cúm, hen suyễn, sốt… Dưới đây là một số bài thuốc trị cảm, ho, viêm họng, nhức đầu, sốt từ tần dầy lá:

4 bài thuốc trị ho bằng rau tần dày lá theo Đông y


Bài thuốc chữa ho nhiệt, viêm họng, khàn tiếng

Tần dầy lá 20g
Đường phèn 20g
Băm nhuyễn tần dầy lá, sau đó trộn tất cả với 10ml nước sôi để cho ngấm, rồi gạn lấy nước uống ngày 2 lần.

Bài thuốc chữa ho đờm bằng tần dầy lá

1 nắm lá tần dầy lá
4-5 quả quýt xanh
Xay nhuyễn tất cả bằng máy xay sinh tố. Thêm đường phèn vừa đủ, hấp cách thủy khoảng 20 phút, uống liên tục 1-2 lần, mỗi ngày đến khi hết ho.

Bài thuốc chữa cảm hàn, ho, đau đầu, sốt không ra mồ hôi, miệng đắng:

Tần dày lá 1 nắm lá
Tía tô 8g
Bạc hà 5g
Gừng tươi 3 lát mỏng.
Nấu uống ngày một thang.

Trên là một số bài thuốc dân gian dùng Tần dầy lá chữa trị chứng ho. Nhưng các bạn nên sử dụng khi tham khảo thêm ý kiến của các lương y.

Bài thuốc chữa cảm sốt, không ra mồ hôi

Tần dầy lá 1 nắm lá
Tía tô 1 nắm lá
Gừng tươi 2 lát
Cam thảo đất 1 nắm

Nấu nước cho sôi bỏ cam thảo đất và gừng vào, khi nhắc xuống thì bỏ tần dầy lá và Tía tô vào nồi, uống khi nước thuốc còn ấm để ra mồ hôi.

Bên trên là một số bài thuốc trị ho bằng rau tần dầy lá có thể áp dụng cho trẻ nhỏ lẫn người lớn. Ngoài ra bạn chỉ cần dùng rau tần dầy lá đâm nhuyễn, bỏ muối vào và uống cũng có thể trị ho mà không cần phải áp dụng các phương thuốc trên.

Một số bài thuốc khác từ Rau Tần!


1. Khi trẻ sốt cao do bị cảm nắng hay nhiễm nước: lá rau tần tươi giã nát cho vào một tí muối và một ít nước sôi để nguội, vắt lấy nước cho trẻ uống khoảng 1 muỗng cà phê. Bã để nguyên hoặc cho vào ít giấm hay rượu thoa khắp mình trẻ.

2. Viêm họng, tắc tiếng, nôn ói, ăn khó tiêu, bụng đầy chướng: lấy lá rau tần tươi rửa sạch nhai nhuyễn nuốt cả nước lẫn xác.

3. Ho do nhiệt, ho lâu ngày, viêm họng, tắc tiếng: lá rau tần tươi 20g, rửa sạch xắt nhỏ; đường phèn 20g. Cho 2 thứ vào bát, chưng cách thủy, lấy nước cho uống từ từ; xác có thể ăn hoặc ngậm nuốt lấy nước. Mỗi ngày làm 1 lần, liên tục 3-5 ngày.

4. Ho lâu ngày, lỵ ra máu: lá rau tần tươi 20-40g rửa sạch xắt nhỏ; trứng gà 1-2 quả, đập lấy lòng đỏ. Cho 2 thứ vào bát trộn đều chưng cách thủy. Người lớn ăn 2 lần trong ngày, trẻ em tùy tuổi chia cho ăn nhiều lần trong ngày.

5. Cảm, ho, đau đầu, đau vai gáy, chảy mũi nước, miệng đắng, sốt… và không ra mồ hôi: lá rau tần tươi khoảng 50g, rửa sạch băm nhỏ, cho rượu trắng vào vừa xắp, trộn đều đậy kín. Nấu nồi nước xông cho thật sôi (có thể cho thêm các loại lá cây có hương thơm như: chanh, sả…), khi nước sôi cho bát rau tần vào, đậy kín nắp nồi, nấu lại độ 5 phút (nước sôi lại) đem cho người bệnh xông. Khi xông phải phủ mền kín, lau mồ hôi thật sạch và thay áo quần; chỉ dùng cho người lớn, không dùng cho trẻ em.

6. Chữa chứng hôi miệng: dùng một nắm lá rau tần khô, sắc đặc, thường xuyên ngậm và súc miệng trong ngày.

7. Khi bị viêm loét niêm mạc miệng, lưỡi: dùng 12g rau tần tươi, 20g rau mùi thơm, ngâm nước muối, nhai nuốt nước.

8. Chữa chứng dị ứng da: dùng 15g rau tần khô, đổ 2 chén nước, sắc còn 1 chén, uống chia 3 lần trong ngày. Dùng 1 nắm rau tần tươi, rửa sạch, giã nát, trộn thêm vài hạt muối, xát hoặc đắp lên chỗ mẩn sưng.

Đơn vị chia sẻ thông tin

  • Nhà Thuốc Thân Thiện - Friendly Pharmacy
  • Hotline: 0916893886 - 0856905886
  • Website: nhathuocthanthien.com.vn
  • Địa chỉ: Số 10 ngõ 68/39 đường Cầu Giấy, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội
Điểm 4.6/5 dựa vào 87 đánh giá