Thứ Bảy, 24 tháng 2, 2018

4 bài thuốc bổ thận tráng Dương từ xa xưa!

Từ xa xưa các bài thuốc bổ thận tráng dương tăng cường sinh lực đã được ông cha ta nghiên cứu. Điều đó được thể hiện qua câu vè dân gian như:

Dâm dương hoắc
Bắc khởi tử
Rễ cau treo
Cường dương tráng thận...

Ngoài những nguyên liệu đó ra thì những cây thảo dược như Ba kích thiên tửu hay hạt đậu đen.. cũng giúp bổ thận tráng dương, hoạt huyết, thông kinh, mạnh gân cốt, trị bụng ứ kết, bụng đau do lạnh, lưng đau gối mỏi, hai chân yếu..

A. Thuốc ngâm rượu bổ thận tráng dương


Ba kích là vị thuốc được dùng phổ biến trong y học cổ truyền. Đối với nam giới bị yếu sinh lý, ba kích có tác dụng làm tăng khả năng giao hợp, hỗ trợ và cải thiện hoạt động sinh dục. Xin giới thiệu một cách chế biến rượu thuốc từ ba kích ôn bổ tráng dương.

1/ Ngâm rượu với ba kích giúp tăng cường sinh lý


Bài 1 -Ba kích thiên tửu: ba kích 18g, ngưu tất 18g, đương quy 20g, khương hoạt 27g, hạt tiêu 2g, thạch hộc 18g, sinh khương 27g. Các vị thuốc giã nát, cho vào bình, thêm 2 lít rượu, đậy kín, bắc lên bếp nấu trong 1 giờ sau đó ngâm vào nước lạnh cho nguội. Ngày uống 3 lần, mỗi lần 15 – 20ml. Công dụng: bổ thận tráng dương, hoạt huyết, thông kinh, mạnh gân cốt, trị bụng ứ kết, bụng đau do lạnh, lưng đau gối mỏi, hai chân yếu, khớp xương đau, thận hư, liệt dương.
Quả Cẩu Kỷ Tử
Bài 2 – Kỷ cúc điều nguyên tửu: ba kích (bỏ lõi) 90g, câu kỷ tử 90g, cam cúc hoa 90g, nhục thung dung 90g. Các vị thuốc tán bột, ngâm với 4 lít rượu trong 7 ngày, cho thêm 3 lít nước, đun sôi, để nguội, ngày uống 2 lần, mỗi lần 1 – 2 ly nhỏ lúc đói. Công dụng: điều hòa nguyên khí, làm sáng mắt, thông nhĩ, cường tráng thân thể, trị gân xương đau nhức, gối đau, hạ nguyên hư lạnh.

Bài 3 – Dâm hoắc huyết đằng tửu: ba kích thiên 30g, rượu 100ml, dâm dương hoắc 30g, kê huyết đằng 30g, đường phèn 60g. Các vị thuốc ngâm rượu trong 7 ngày. Mỗi lần uống 2 chén nhỏ, ngày 2 lần. Công dụng: bổ thận, cường dương, làm mạnh gân xương, trị phong thấp, đau lưng, đau thắt lưng, thận suy. Nhu cầu vitamin D ở trẻ sơ sinh đến trưởng thành theo từng giai đoạn

Bài 4 - Ba kích thiên 15g, phúc bồn tử 15g, thỏ ty tử 15g, rượu gạo 250ml. Cho ba kích thiên, phúc bồn tử, thỏ ty tử vào ngâm trong 250ml rượu gạo, sau 7 ngày là dùng được. Công dụng: chữa thận hư gây ra di tinh, hoạt tinh, lưng gối yếu mỏi, lạnh đau.

Bài 5 - Tắc kè 50g, ba kích 100g, hà thủ ô 100g, hoàng tinh hoặc thục địa 100g, đại hồi 10g, đường kính 100g. Tắc kè ngâm với đại hồi trong rượu 35 độ để được 300ml. Các dược liệu khác cũng ngâm với nhau, thêm 100g đường kính (đã nấu thành sirô) để thành 1 lít. Lọc kỹ, ngày uống 1 – 2 lần, mỗi lần 15 – 20ml sau bữa ăn hoặc trước khi đi ngủ. Công dụng: chữa yếu sinh lý ở nam giới.

2/ Bổ thận tráng dương sinh tinh bằng đậu đen


Đậu đen tuy là món ăn quen thuộc nhưng không phải ai cũng biết rằng loại đậu này còn được sử dụng làm thuốc chữa nhiều bệnh rất hiệu quả.

Đậu đen còn được gọi là ô đậu, hắc đại đậu… có vị ngọt, tính bình, có tác dụng hoạt huyết giải độc, khứ phong lợi thủy, điều trung hạ khí, thanh nhiệt giải biểu, kiện tỳ chỉ hãn, dưỡng can, làm sáng mắt…
Đậu đen tăng cường chức năng sinh lý
Theo y học hiện đại, đậu đen có glucid 53%, protein 24%, lipid 1,7%, các vitamin A, B1, B2, PP, C; giàu acid amin: lysin, tryptophan, phenylalanin, threonin, valin, leucin, isoleusin, arginin, histidin; các nguyên tố vô cơ: Ca, P, Fe…

Đông y cho rằng nước đậu đen có thể bổ thận, giải được độc của các dược liệu bổ thận như hà thủ ô, ba kích… (Theo Bản thảo Cương mục).

Vì thế, với những người có triệu chứng thận yếu như đau mỏi lưng gối, đau âm ỉ trong xương, răng khô, tóc rụng, xuất tinh sớm, di mộng tinh, hay quên, khó ngủ… thầy thuốc thường hay kê những bài thuốc có đậu đen để trị.

Cách đơn giản nhất là cứ 1 cặp chân gà ta với 100g đậu đen ninh nhừ, nêm vừa ăn, có tác dụng bổ thận, mạnh lưng gối.

Ngoài ra, bạn có thể áp dụng bài thuốc dưới đây cũng rất công hiệu:

Đuôi lợn: 1 chiếc cắt khúc ướp gia vị trong 15 phút.
Đậu đen: nửa lạng, ngâm nước vài giờ cho mềm.
Cho cả 2 nguyên liệu vào thố, chưng cách thủy. Bắc ra cho gia vị cho thơm rồi ăn nóng.

Món đuôi lợn hầm đậu đen không những bổ dương mà còn bồi bổ cho người mới ốm dậy rất tốt. Nam giới muốn bổ dương, dưỡng thận nên ăn thường xuyên món này.

Bên cạnh đó, bạn có thể dùng đậu đen sống ngâm rượu (1 kg đậu ngâm với 2 lít rượu ngon). Thứ rượu này tuy hơi nồng, khó uống nhưng nếu uống đều đặn mỗi ngày 1 cốc nhỏ rất bổ thận.

B. Bài thuốc chữa vô sinh nam


Chia sẻ về bài thuốc giúp nhiều cặp vợ chồng có được niềm hạnh phúc trọn vẹn, lương y Tuấn cho biết:

“Bài thuốc chữa vô sinh tôi kê đơn cho người bệnh là thuốc số 4, số 8 và số 12 (ông Tuấn đặt tên bài thuốc chữa trị từng loại bệnh theo số – PV), gồm nhiều vị khác nhau có tác dụng tăng số lượng, chất lượng tinh trùng cũng như tạo ra tinh trùng mới cho bệnh không tinh trùng”.

Một số vị thuốc trong hai bài thuốc số 4 và số 8 được ông chia sẻ khá tường tận.

Đó là: liên kiều, ngưu bàng tử, hoàng kim, cúc hoa, trư linh, bạch tả, sa tiền, thổ phục linh, thổ bối mẫu, khương hoàn, quy đầu, bạch truật, kiếm thực, hoài sơn, cát sâm, đỗ trọng, cam thảo, chi tử, atiso, thiên hoa phấn, qua lâu, bạch chỉ…và một số vị gia truyền khác.

Đối với thuốc số 12 chủ yếu gồm các vị bổ thận, sinh tinh như: Ba kích, nhục thung dung, dâm dương hoắc, thọ ti tử, sơn thù, tim mao…

Không chỉ với các trường hợp vô sinh, lương y Tuấn còn có bài thuốc hiệu nghiệm đối với chứng sảy thai, lưu thai – những chứng bệnh cũng đe dọa nghiêm trọng khả năng làm mẹ của chị em.

Lương y cho biết: “Trong 30 năm qua, tôi đã chữa trị cho rất nhiều phụ nữ bị sảy thai, có người cứ có thai là bị sảy, người thì nằm gác chân cả ngày vẫn sảy, hay đến Bệnh viện Phụ sản nằm và khâu tử cung nhưng cũng không cứu được con.

Thậm chí, có chị em sau khi sinh con đầu bình thường nhưng các lần sau cứ có thai là sảy và sau nhiều năm không dám thụ thai vì không giữ được con”.

Theo ông Tuấn, nguyên nhân dẫn đến sảy thai là do thai không giữ được trong dạ con tuột ra ngoài, thai không phát triển, không bám chắc trong dạ con, bị bong tróc, chảy máu, bị chấn động, bị động thai, sa dạ con, người mẹ quá suy nhược, căng thẳng, chất độc tố hay bị kích thích mạnh…

Để khắc phục tình trạng trên, ông Tuấn sử dụng bài thuốc gồm các vị:

Đẳng sâm, quy đầu, bạch truật, chích kỳ, bạch thược, đỗ trọng, tục đoan, sa nhân, kỷ tử, thục địa, mạch nha sao, thăng ma, bạch linh, đại táo mỗi vị 15gr; a dao Trung Quốc sao phồng 1 miếng; ngải cứu sao cháy 15gr, nếu ra máu tăng 20gr; thanh lương tử còn gọi hoa hạt mào gà 20gr, ra máu tăng lên 30gr; tô tử, bán hạ chế, hậu phác 10gr, nếu bị nôn tăng 15gr; cát sâm, cam thảo 10gr.

Ông còn giải thích, các vị thuốc này các hiệu thuốc Đông y đều có bán, người bệnh có thể tự đi mua về sắc, uống làm nhiều lần trong ngày. “Khi bị chảy máu, phải có thanh lương tử mới cầm được máu nhanh.

Thường chỉ cần uống từ 1-2 thang là hết máu ra. Tác dụng của bài thuốc làm co tử cung không cho thai tuột ra, chống bong tróc thai, giữ yên trong dạ con và đẩy thai lên, làm hết nôn nghén.

Hơn nữa, bài thuốc có nhiều vị thuốc bổ, ăn, ngủ ngon, bổ dưỡng cho mẹ và thai phát triển tốt”, lương y Tuấn cho biết.

3/ Bài thuốc bổ thận tráng dương từ Câu Kỷ Tử


Liều dùng hàng ngày: 20-25g dưới dạng thuốc sắc (Cách dùng trên giúp giảm béo rất hiệu quả)

Cách ngâm rượu kỷ tử:


a. Ngâm độc vị kỷ tử

Kỷ tử: ………… 600g
Rượu trắng: …. 2 lít
Ngâm trong hai tuần trở lên. Ngày dùng 2-3 chén trong mỗi bữa ăn sẽ có tác dụng bồi bổ cơ thể

b. Ngâm phối hợp nhiều vị

Có thể ngâm phối hợp nhiều vị cùng với kỷ tử trong bài Rượu anh hùng tửu như sau:

Thành phần :

Sơn thù ………….. 150 g
Cẩu tích ………….. 150 g
Đương quy ……… 150 g
Kỷ tử ………………. 150 g
Thỏ ty tử …………. 150 g
Nhân sâm ……….. 150 g
Mạch môn ………. 300 g
Tắc kè ……………. 5 đôi
Rượu trắng ……… 10 Lít

Đơn thuốc có vị kỷ tử cho bệnh nhân mắc Di mộng tinh


Thành phần: Kỷ tử 6g, sinh khương 2g, nhục thung dung 2g
Cách dùng: Sắc với 600ml nước, sắc cạn còn 200ml, chia 3 lần uống trong ngày.

4/ Bài thuốc bổ thận tráng dương từ Rễ Cau Treo


Cách ngâm rượu rễ cau chữa yếu sinh lý:


Ngâm rượu rễ cau tươi: Rễ cau tươi (1kg) đã sơ chế cho vào bình thủy tinh, thêm khoảng 3-4l rượu trắng, đậy kín nắp và để chỗ thoáng mát.
Rễ cau treo ngâm rượu tăng cường sinh lý
Ngâm rượu rễ cau khô: Rễ cau vừa cắt đem rửa sạch, để ráo nước rồi chẻ nhỏ và phơi nắng cho khô sau đó đem sao vàng khoảng 2-3 phút. Cho khoảng 1kg rễ cau khô vào bình, thêm khoảng 2-3l rượu trắng để ngâm.

Cách dùng rượu rễ cau trị yếu sinh lý:


Thời gian ngâm rượu khoảng 3-4 tháng là có thể dùng được. Mỗi ngày 1-2 lần, mỗi lần dùng từ 1-2 cốc nhỏ để uống (tùy thuộc vào mức độ bệnh). Không nên quá lạm dụng, để tránh những ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe.

Kiên trì dùng đều đặn, kết hợp chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý, tăng cường tập luyện thì sau một thời gian ngắn bạn sẽ thấy sự cải thiện rõ rệt.

Ngoài dùng rễ cau treo ngâm rượu, để chữa yếu sinh lý nam giới cũng có thể tham khảo thực hiện 2 bài thuốc sau đây:

Lấy 20 – 30g rễ cau treo đã sao vàng hạ thổ, đem sắc với 400ml nước cho đến khi còn 100ml. Chia nước thuốc này thành 2 phần và dùng uống 2 lần uống trong ngày. Thực hiện hàng ngày cho đến khi đạt được kết quả như mong muốn.

Chuẩn bị các vị thuốc gồm: 8g rễ cau; 40g sâm bố chính; ba kích, thục địa, hoài sơn: mỗi vị 20g; quế thanh 8g. Tất cả đem thái nhỏ, phơi khô, sao vàng (trừ quế); rồi đem tán nhỏ, rây bột mịn. Đem bột thuốc này trộn với siro hoặc mật ong làm thành viên to bằng quả táo và cho vào lọ kín bảo quản dùng dần. Mỗi ngày uống 5 viên thuốc trước khi đi ngủ, cần dùng liền trong 1 tháng.

Bạn có biết Rễ Cau Treo ngâm rượu thế nào, Bắc Khởi Tử

Đơn vị chia sẻ thông tin

  • Nhà Thuốc Thân Thiện - Friendly Pharmacy
  • Hotline: 0916893886 - 0856905886
  • Website: nhathuocthanthien.com.vn
  • Địa chỉ: Số 10 ngõ 68/39 đường Cầu Giấy, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội
Điểm 4.6/5 dựa vào 87 đánh giá