Thứ Hai, 5 tháng 2, 2018

Củ Nghệ chữa bệnh tiểu đường?

Củ nghệ đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ trong cả thực phẩm và y học. Củ nghệ được cho là có nhiều lợi ích tiềm tàng cho cơ thể người. Nhưng liệu nghệ có thể là một công cụ mới để giúp kiểm soát bệnh tiểu đường?

Củ nghệ là tên phổ biến cho gốc Curcuma longa. Đó là một loại gia vị màu cam vàng tươi, là một món ăn chính trong các món ăn truyền thống của nhiều nước châu Á, đặt biệt Ấn Độ, Thái Lan.
Trong bài này, chúng ta sẽ khám phá vai trò của nghệ với thuốc tây thay thế và phương Tây. Chúng ta tiếp tục phân tích các lợi ích tiềm năng của nghệ cho việc kiểm soát bệnh tiểu đường .

Củ nghệ và y học


Củ nghệ đóng một vai trò quan trọng trong thực tiễn y học, chẳng hạn như Ayurveda và Y học cổ truyền Trung Quốc (TCM).

Khoa học y khoa cũng quan tâm đến củ nghệ, bởi vì nó có chứa các hợp chất hữu ích cao. Đặc biệt quan tâm là một nhóm các hợp chất được gọi là curcuminoids.
Củ Nghệ chữa bệnh gì?
Một curcuminoid được tìm thấy trong nghệ là curcumin. Tên này đôi khi được sử dụng để mô tả tất cả các chất curcuminoids trong nghệ.

Củ nghệ và curcumin đang được nghiên cứu cho một số điều kiện của con người như:

  • Hội chứng ruột kích thích
  • Viêm đại tràng
  • Ung thư
  • Viêm khớp
  • Viêm niêm mạc miệng
  • Loét dạ dày
  • Viêm
  • Nhiễm trùng pylori
  • Vitiligo
  • Bệnh vẩy nến
  • Bệnh Alzheimer

Củ nghệ cũng thường được bổ sung vào chế độ ăn uống để giúp làm giảm chứng viêm và chống oxy hóa .

Nghệ có thể giúp người bị tiểu đường?


Có bằng chứng cho thấy nghệ có thể “đặc biệt” có lợi cho người bị tiểu đường.

Người ta tin rằng curcumin là nguồn gốc của nhiều lợi ích y học. Trọng tâm nghiên cứu thường được sử dụng chính là curcumin, chứ không phải toàn bộ hợp chất có trong củ nghệ.

Một đánh giá trên tạp chí Evidence-Based Complementary Medicine, và thay thế biên soạn hơn 13 năm nghiên cứu về mối liên hệ giữa bệnh tiểu đường và chất curcumin. Kết quả cho thấy curcumin có thể giúp bệnh nhân tiểu đường theo những cách khác nhau, như:

Curcumin có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu


Curcumin có thể giúp những người bị tiểu đường kiểm soát lượng đường trong máu của họ.
Các xét nghiệm sử dụng mô hình động vật cho thấy chất curcumin có thể có tác động tích cực đối với lượng đường trong máu. Nhiều xét nghiệm cũng có thể cải thiện mức độ nhạy cảm insulin ở các đối tượng thử nghiệm. Các nghiên cứu khác cho thấy curcumin có ít ảnh hưởng đến lượng đường trong máu.

Do đó, uống curcumin có thể giúp giảm lượng đường trong máu xuống mức có thể kiểm soát được ở một số người, mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn trên người.

Curcumin có thể giúp ngăn ngừa đái tháo đường


Các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng nhiều nghiên cứu được thực hiện qua nhiều năm cho thấy nghệ có thể cũng bảo vệ kìm hãm lại sự phát triển của bệnh tiểu đường. Một nghiên cứu đăng trên Diabetes Care cho thấy những người bị prediabetes được cho curcumin trong thời gian 9 tháng ít có khả năng phát triển.

Nghiên cứu cũng lưu ý rằng curcumin xuất hiện để cải thiện chức năng của các tế bào beta, insulin trong tuyến tụy. Theo đó, bao gồm nghệ hoặc curcumin trong chế độ ăn có thể có lợi cho những người muốn giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Curcumin có thể làm giảm biến chứng liên quan đến đái tháo đường


Các hợp chất như curcumin cũng có thể giúp ích cho một số biến chứng liên quan đến bệnh tiểu đường.

Người bị tiểu đường thường bị rối loạn gan, như bệnh gan nhiễm mỡ. Các nhà nghiên cứu đã cho các thử nghiệm curcumin trong một khoảng thời gian dài. Kết quả là, những người này dường như có ít triệu chứng bệnh gan hơn.

Curcumin cũng có thể giúp:


  • ngăn ngừa tổn thương thần kinh do bệnh tiểu đường gây ra
  • ngăn ngừa đục thủy tinh thể đái tháo đường, theo kết quả của các thử nghiệm trên động vật
  • chống lại các vấn đề về nhận thức, do tính chất chống oxy hoá và chống viêm
  • chống lại bệnh thận, bằng cách giảm các dấu hiệu quan trọng


Chất curcumin kết hợp được báo cáo là có hoạt tính chống lại bệnh mạch máu tiểu đường, và dường như nó có tác dụng làm lành vết thương. Cũng có bằng chứng cho thấy lượng curcumin lâu ngày có thể cải thiện các khía cạnh của tiêu hóa.

Curcumin có thể điều chỉnh phản ứng miễn dịch ở bệnh đái tháo đường týp 1


Một bài báo đăng tải về Miễn dịch học lâm sàng và Thử nghiệm cũng lưu ý rằng chất curcumin có thể điều chỉnh hệ thống miễn dịch hoạt động quá mức như thế nào ở những người bị tiểu đường tuýp 1 .

Các nhà nghiên cứu nhận thấy curcumin làm giảm phản ứng tế bào T của cơ thể. Đây là phản ứng miễn dịch phá hủy các tế bào beta tụy tạo ra insulin.

Điều này có nghĩa là curcumin có thể giúp tăng cường sức mạnh cho hệ miễn dịch. Tương tự như vậy, nó có thể làm tăng các thuốc điều hòa miễn dịch được dùng để điều trị bệnh tiểu đường týp 1.

Rủi ro, cân nhắc và các phản ứng phụ


Trước khi dùng bất kỳ chất bổ sung mới nào, cần hỏi tư vấn, chuyên gia y tế.
Củ nghệ được xem là an toàn và có thể được dùng trong chế độ ăn uống, hàng ngày. Tuy nhiên, có thể có tác dụng phụ khi nghệ hoặc curcumin được uống với liều lượng lớn. Một số người gặp các triệu chứng khó tiêu, buồn nôn, hoặc tiêu chảy nếu uống quá nhiều.

Một số bệnh không nên sử dụng Nghệ:

  • bệnh túi mật
  • sỏi thận
  • thiếu máu

Uống quá nhiều curcumin hoặc nghệ cho một thời gian dài cũng có thể góp phần gây ra các vấn đề về gan.

Tương tự, nghệ có thể làm tăng tác dụng của các thuốc tiểu đường trong máu khác, có thể dẫn đến hạ đường huyết, hoặc lượng đường trong máu thấp. Cách tốt nhất nên hỏi bác sĩ, nhà chuyên môn trước khi sử dụng.

Nguồn: https://curcuminoic.com

Đơn vị chia sẻ thông tin

  • Nhà Thuốc Thân Thiện - Friendly Pharmacy
  • Hotline: 0916893886 - 0856905886
  • Website: nhathuocthanthien.com.vn
  • Địa chỉ: Số 10 ngõ 68/39 đường Cầu Giấy, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội
Điểm 4.6/5 dựa vào 87 đánh giá